เมื่อวันที่ 11 ส.ค. จากกรณีพบแมลงปริศนานับล้านตัว ลอยตายเกยตื้นริมหาดแสงจันทร์ จ.ระยอง เป็นแนวสีดำยาวกว่า 3 กม. และยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเป็นแมลงชนิดใด ทำชาวบ้านในพื้นที่ผวาจะเป็นอาถรรพณ์ลางร้าย ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น ล่าสุด นายภุชงค์ สฤษฎีชัยกุล ผอ.สทช.1 ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยกรทางทะเลจังหวัดระยอง ลงตรวจดูพื้นที่ดังกล่าว และมีพนักงานเก็บกวาดขยะของเทศบาลนครระยองทำความสะอาดบริเวณชายหาดดังกล่าว

นายสุรัตน์ สิงห์สวัสดิ์ อายุ 56 ปี เจ้าหน้าที่พนักงานเทศบาลนครระยอง กล่าวว่า วันนี้ทางเทศบาลได้จัดเจ้าหน้าที่มาเก็บกวาดบริเวณชายหาดแหลมเจริญ จนไปถึงชายหาดแสงจันทร์เป็นระยะทางกว่า 3 กม. ก็ยังพบว่ามีแมลงเป็นจำนวนมาก และยืนยันว่าไม่เคยพบแมลงดังกล่าวเลย รู้สึกงงมาก

ผวา! แมลงปริศนานับล้านตายริมหาดระยอง ชาวบ้านหวั่นเป็นอาถรรพณ์ลางร้าย

ขณะที่ นายประฐมพงษ์ พัดสอน ผู้อำนวยการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลจังหวัดระยอง กล่าวว่า วันนี้ได้เดินทางมาดูพบว่ามีแมลงจำนวนมากจริง และสิ่งที่เห็นนั้นเป็นรูปร่างคล้ายมด ที่มีปีก และจะเก็บตัวอย่างเบื้องต้นส่งทางศูนย์วิจัยของกรมทรัพยากรตรวจอีกครั้ง เพื่อไปดูว่าเป็นตัวอะไรกันแน่ และจะมีผลกระทบต่อชายหาดหรือไม่ เป็นไปตามธรรมชาติหรือไม่ และหาที่มาว่าแมลงดังกล่าวมาจากไหน อย่างไร ต้องมีการสอบถามผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องแมลงอีกครั้ง

ด้านนายนรินทร์ เจนจิระวัฒนา รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครระยอง กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวตั้งแต่ชายหาดแหลมเจริญไปจนถึงแยกนางยักษ์นั้น เป็นเขตพื้นที่รับผิดชอบของทางเทศบาลนครระยอง และได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ไปเก็บกวาดชายหาดทุกวัน ขยะมากและมีสัตว์ปีกปะปนมานั้น มีมาประมาณ 2 อาทิตย์แล้ว ขณะนี้ทางด้านงานป้องกันโรค สำนักสาธรณสุขของเทศบาลนครระยอง ก็ได้มีการนำซากสัตว์แมลงดังกล่าวนี้ ส่งให้ทางสาธารณสุขจังหวัดระยองตรวจสอบแล้ว เพื่อดูว่าสัตว์ดังกล่าว จะมีผลกระทบทางชีวภาพต่อประชาชนหรือไม่ ต้องรอผลว่าเป็นอย่างไร