เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าพบตัวแมลงจำนวนมาก ลอยตายเกยชายหาดแหลมเจริญ ไปจนถึง หาดแสงจันทร์ อ.เมือง จ.ระยอง เป็นระยะทางยาวกว่า 3 กิโลเมตร จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบว่า มีแมลงสีดำจำนวนมากลอยมาเกยชายหาดเป็นแนวยาวตลอดชายหาด ซึ่งแมลงดังกล่าวมีลักษณะคล้ายมด แต่มีปีก มีลำตัวประมาณมดตานอย โดยยังไม่ทราบว่าเป็นแมลงชนิดใด คาดว่ามีเป็นล้านตัว

ด้านนางสมคิด โกสิต อายุ 54 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า ตนเองมองเห็นคราบสีดำลอยมาเกยยาวตลอดแนวชายหาด ในตอนแรกคิดว่าเป็นขยะ พอลงไปจับขึ้นมาดู จึงพบว่าเป็นแมลงลอยมาตายจำนวนมาก เป็นระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร จึงแปลกใจมาก เพราะไม่เคยเห็นมาก่อน และไม่ทราบว่าลอยมาจากส่วนไหนของทะเล และไม่ทราบว่าเป็นแมลงชนิดใด ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับมดมีปีก ส่วนในทะเลตรวจสอบแล้วไม่พบแมลงตัวดังกล่าว

ด้านนักท่องเที่ยวต่างก็ไม่กล้าจับตัวแมลง เพราะกลัวจะเป็นแมลงที่มีพิษ ส่วนชาวประมงคาดว่า คงจะเป็นแมลงจากชายฝั่งบินลงไปในทะเล แต่ก็แปลกใจว่าทำไมถึงได้ตายกันจำนวนมากขนาดนี้ จึงต้องการตรวจสอบว่าเป็นแมลงชนิดใด และ ตายเพราะสาเหตุใด ส่วนชาวบ้านต่างวิพากษ์วิจารณ์ว่าอาจเป็นอาถรรพณ์ลางร้าย หรือ อาจเป็นการเตือนจากธรรมชาติ.