เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่สังคมออนไลน์แชร์วิพากษ์วิจารณ์กันมากมาย หลังจากมีคุณแม่รีวิวอุทาหรณ์ลูกติดจอ ที่ส่งผลให้สุขภาพร่างกายไม่แข็งแรงและเจ็บป่วยหนัก จนต้องรับเข้ารักษาทุกเดือน แถมมีรายจ่ายหลักหมื่นต่อเดือนอีกด้วย

โดยคุณแม่คนดังกล่าวได้เล่าผ่านเฟซบุ๊ก Sirin Pathcharoen ระบุว่า “รีวิวเลี้ยงลูกด้วยไอแพด ค่ายา + ค่าจิตแพทย์เดือนละ 2,500 ค่าพบนักจิตบำบัด ชม.ละ 2,000 พบนักจิตอาทิตย์ละครั้ง เฉลี่ยค่ารักษาเดือนละ 10,000+”

ซึ่งคุณแม่เปิดใจต่ออีกว่า “น้องเริ่มได้เล่นไอแพดและจอหลัง 4-5 ขวบมาแล้ว พัฒนาการน้องปกติ ไม่ช้า และไม่ได้สมาธิสั้นเรียนได้คะแนนดี พูดภาษาอังกฤษได้ดี น้องป่วยเป็น trichotillomania ซึ่งอาจเกิดจากการวิตกกังวลประเภทย้ำคิดย้ำทำ ความผิดปกติทางสมองและสารเคมีในสมอง สมาธิสั้น มีความเครียด หรือมีปัญหาทางด้านปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น”

“ตลอดระยะเวลาเวลาที่ผ่านมาน้องชอบเล่นไอแพดมากเกิน 10 ชม.ต่อวัน เพราะน้องชอบวาดรูปและเล่นดนตรี แกะเพลงตามคลิปในยูทูป รวมถึง สื่อโซเชียลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น IG และ Facebook รวมไปถึง ติ๊กต๊อกน้องมาเริ่มมีอาการตอนช่วง ป.3 เรารักษากันมาตลอดและปัจจุบัน ม.3 ยังคงมีอาการอยู่”

“อันนี้ครอบครัวและหมอวิเคราะห์ร่วมกัน ว่าไอแพดเองก็มีส่วน เพราะเป็นพฤติกรรมซ้ำเดิมที่น้องทำอยู่ตลอดและช่วงที่น้องใช้ไอแพด แม่เองก็ทำงานทำให้ไม่ค่อยได้พูดคุยกับน้อง รวมถึงอธิบายหรือดูแลในส่วนที่น้องดูในไอแพด เราเริ่มรักษาตอน ป.3 เนื่องจากน้องเริ่มมีผมร่วงและผมบางเป็นหย่อม ๆ เริ่มพูดคุยกับครอบครัวน้อยลง และมีปัญหากับการเข้าสังคมซึ่งตรงนี้”

“คุณหมออธิบายว่า มันจะแสดงผลแตกต่างกันไปในแต่ละเคส บางคนก็ก้าวร้าว บางคนก็จะเงียบ ๆ ไม่พูดซึ่งกลุ่มโรคนี้จะแสดงผลแตกต่างกันไปแต่ละบุคคล บางคนจะก้าวร้าว บางคนจะดึงหรือถอนขน บางคนอาจจะกัดเล็บ และอื่น ๆ อีกมาก จะทำอาการเหล่านี้เวลาประหม่าหรือเครียด หรือบางรายก็ทำโดยไม่รู้ตัวและแน่นอนว่า ไม่ได้เกิดจากไอแพดทั้ง 100% แต่ยังรวมไปถึงระยะเวลาที่ใช้ รวมถึงการดูแลระหว่างใช้งาน มีเหตุผล พูดคุยกับลูกไปด้วย”

“ซึ่งถ้าวันนี้ย้อนกลับไปได้ แม่เองก็จะไม่เห็นแก่ตัว เห็นแก่งานแล้วหยิบยื่นไอแพดให้ลูกในวันนั้น เพราะมาถึงตอนนี้ก็สายไปแล้วซึ่งถ้าผู้ปกครองท่านไหน มีความสามารถที่จะดูแลลูกในสายตา ตลอดระยะเวลาที่ลูกดูไอแพด ก็สุดแล้วแต่ดุลยพินิจค่ะ ค่ายา 2,500 คือราคาถูกแล้วถ้าใช้ยานอก เฉลี่ยเดือนละ 6,000+”…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @Sirin Pathcharoen