เมื่อวันที่ 16 ส.ค. นายวรายุทธ ค่อมบุญ นายอำเภอแม่จัน จ.เชียงราย รับแจ้งพบศพเด็กชายวัย 3 ขวบ ในลำธารท้ายหมู่บ้าน บ้านเฮโก หมู่ 19 ต.ป่าตึง อ.แม่จัน จ.เชียงราย จึงประสานตำรวจ สภ.แม่จัน ตรวจสอบ ที่เกิดเหตุบริเวณสะพานข้ามลำธาร พบศพเด็กชายวัย 3 ขวบ สภาพนอนหงายอยู่ในลำธาร ตรวจสอบตามร่างกายไม่พบบาดแผลถูกทำร้าย จึงนำศพส่งชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้ง

สืบเนื่องจากเมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 15 ส.ค. นายวรายุทธ ได้รับแจ้งว่า เด็กชายดังกล่าวหายไปจากบ้านที่บ้านเฮโก จึงมอบหมายให้ นายวุฒิฑฌ์ แก้วใส หัวหน้าฝ่ายความมั่นคง นำกำลังสมาชิก อส. ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ทหารพราน หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 31 กองกำลังผาเมือง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมการออกติดตามกระทั่งดึก แต่ระหว่างนั้นมีฝนตกลงมาประกอบกับเป็นพื้นที่ป่า จึงยุติการค้นหา กระทั่งเช้า เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง พร้อมด้วย อส.ทหารพราน และหน่วยงานเกี่ยวข้อง ออกค้นหาอีกครั้ง กระทั่งมาพบศพดังกล่าว ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 1 กม.

สอบถามพ่อและแม่เด็ก เบื้องต้นให้การว่า วันเกิดเหตุออกไปทำสวนทำไร่ โดยปล่อยให้ลูกเล่นกับเด็กๆ ในหมู่บ้านตามปกติ กระทั่งตอนเที่ยงวันกลับมา พบว่าลูกหายไปแล้ว เลยออกตามกับคนในหมู่บ้านกระทั่งเย็น ก็ยังไม่พบตัว จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ช่วยค้นหา แต่ก็ไม่พบ กระทั่งมาพบศพดังกล่าว

เบื้องต้นญาติไม่ติดใจสาเหตุเสียชีวิต เนื่องจากบริเวณหมู่บ้านเป็นพื้นที่ติดลำธาร ประกอบกับช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา มีฝนตกลงมาบ่อยครั้ง สันนิษฐานว่า ระหว่างเล่นอยู่อาจพลาดไถลลงเนินตกลงไปในลำธาร ถูกน้ำพัดหายไป ส่วนสาเหตุที่แท้จริง อยู่ระหว่างรอผลชันสูตรพลิกศพอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป