เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.สฐิรพงษ์ อาจหาญ ผู้บังคับกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมด้วย พ.อ.สิทธิศักดิ์ เจนบรรจง รองฯ นำกำลังหน่วยปฏิบัติการร่วม กว่า 50 นาย เข้าทำการปิดล้อมบ้านเลขที่ 101/1 หมู่ 6 บ้านเกาะหม้อแกง ต.ท่ากำชำ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ว่า พบบุคคลแปลกหน้าและต้องสงสัยหลบซ่อนตัวอยู่ภายในบ้านหลังดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่เดินทางไปถึง จึงได้กระจายกำลังโอบล้อมบ้านดังกล่าว ซึ่งเป็นบ้านไม้ยกพื้น แต่ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่วางกำลังปิดล้อม ปรากฏว่าคนร้ายที่หลบซ่อนตัวภายในบ้านไหวตัว จึงกระโดดออกจากหน้าต่างหน้าบ้าน วิ่งเข้าไปในสวนยางพารา แล้วใช้อาวุธปืนสงครามกราดยิงใส่เจ้าหน้าที่เพื่อเปิดทางหนี เจ้าหน้าที่ซึ่งปิดล้อมไว้ก่อนแล้ว จึงเกิดการยิงปะทะกันขึ้น เป็นเหตุให้คนร้ายถูกวิสามัญเสียชีวิตทันที

ต่อมาเวลา 05.00 น. เจ้าหน้าที่ได้ประสานให้ผู้นำท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย ได้เจรจาให้บุคคลภายในบ้านออกมามอบตัว กระทั่งมี นายกอเซม มูณีมูสี อายุ 53 ปี พร้อมครอบครัว รวม 4 คน ได้วิ่งออกมาจากบ้านหลังดังกล่าว สอบสวนทราบว่าเป็นเจ้าของบ้าน เจ้าหน้าที่จึงนำตัวไปสอบสวน เบื้องต้นนายกอเซม ให้การว่า ตนและครอบครัวอยู่ภายในบ้านตามปกติ ปรากฏว่าเมื่อสองวันก่อน ตนกลับจากทำงาน ก็ทราบว่ามีบุคคลแปลกหน้าสองคนเข้ามาในบ้าน โดยมาขออาศัย ตนก็ไม่ได้สอบถามอะไรมาก จนกระทั่งวันนี้มีเจ้าหน้าที่ปิดล้อมและยิงปะทะกันขึ้น

กระทั่งเวลา 06.00 น. เจ้าหน้าที่ยังคงปิดล้อมบ้านหลังดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับการเจรจาให้คนร้ายอีกหนึ่งคนที่อยู่ในบ้านออกมามอบตัว แต่ปรากฏว่าไม่มีเสียงตอบรับแต่อย่างใด โดยมี พล.ท.ศานติ ศกุนตนาคแม่ทัพภาคที่ 4 ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ใช้ความพยายามในการเจรจา และปฏิบัติหน้าที่จากเบาไปหาหนัก เพื่อไม่ต้องการให้เกิดความสูญเสียของทั้งสองฝ่าย

จนกระทั่งเวลาล่วงเลย 10.00 น. เจ้าหน้าที่จึงได้เชิญเจ้าของบ้านมาสอบถามเกี่ยวกับพื้นที่ภายในบ้าน ก่อนจะตัดสินใจบุกจู่โจมเพื่อตรวจสอบว่าภายในบ้านยังมีคนร้ายอยู่หรือไม่ โดยหน่วยปฏิบัติการชุดจู่โจม ได้ใช้โล่กำบังเข้าไปภายในบ้าน และมีการเข้าตรวจสอบห้องทุกห้องรวมไปถึงห้องครัว แต่ปรากฏว่าไม่พบคนร้าย จนกระทั่งเจ้าหน้าที่เดินเข้าไปตรวจสอบด้านหลังบ้าน ซึ่งมีลักษณะต่อเติม มีบันไดขึ้นสามขั้น แต่มีลักษณะผิดปกติ เจ้าหน้าที่จึงได้รื้อเสื่อน้ำมันออก ก่อนจะพบแผ่นไม้ลักษณะคล้ายประตูสี่เหลี่ยม จึงได้ดึงออกมาพบว่า ด้านล่างมีการดัดแปลงเป็นห้องลับและพบคนร้ายซ่อนตัวอยู่ ก่อนที่คนร้ายใช้อาวุธปืนกระหน่ำยิงเจ้าหน้าที่ทันที ก่อนจะเกิดการยิงตอบโต้กันขึ้นเป็นระยะ เมื่อเสียงปืนสงบ เจ้าหน้าที่ได้ตะโกนให้คนร้ายออกมามอบตัว แต่คนร้ายยังคงพยายามยิงใส่เจ้าหน้าที่ และมีการยิงปะทะกันต่อเนื่องเป็นระยะ ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามที่จะบุกเข้าจับกุม แต่เนื่องจากคนร้ายหลบซ่อน จึงไม่สามารถเข้าประชิดตัวได้ คนร้ายยังคงใช้อาวุธปืนยิงใส่ต่อเนื่อง จนเกิดการยิงปะทะกับดุเดือด ก่อนที่คนร้ายจะถูกวิสามัญเสียชีวิตในที่สุด โดยการปะทะใช้เวลาราว 1 ชั่วโมง

จากการตรวจสอบศพรายแรก คือ นายแวอูเซ็ง ดือราเฮ็ง อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 13 หมู่ 1 ต.ท่ากำชำ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี พร้อมยึดอาวุธปืน เอ็ม 16 จำนวนหนึ่งกระบอก ตรวจสอบประวัติพบมีหมายจับคดีความมั่นคง จำนวน 4 หมาย ประกอบด้วย 1.ร่วมกันปล้นร้านทองสุธาดา อ.นาทวี จ.สงขลา เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 62 2. ยิง น.ส.สุภาวดี ฤทธิ์เพชร เสียชีวิต ในพื้นที่ ต.บางเขา อ.หนองจิก เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 62 3. ลอบยิง นายสนั่นวิทย์ วงศ์สากล ในพื้นที่ ต.ลิปะสะโง อ.หนองจิก เมื่อวันที่ 2 เม.ย. 57 และ 4.ซุ่มยิงเจ้าหน้าที่ทหารพราน ที่ 4303 เสียชีวิต 2 นาย เกิดในพื้นที่ ต.บางเขา อ.หนองจิก เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 61

ส่วนศพรายที่สองทราบชื่อ นายรอกิ สิเดะ อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 34 หมู่ 5 ต.ลิปะสะโง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี พร้อมยึดอาวุธปืนขนาด 9 มม. หนึ่งกระบอก พร้อมกระสุนอีก 1 กล่อง ตรวจสอบประวัติมีหมายจับ จำนวน 3 หมาย ประกอบด้วย 1. เหตุวางเพลิงร้านสะดวกซื้อ ภายในปั๊ม ปตท. อ.หนองจิก เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 59 2.เหตุลอบวางระเบิด จนท.ตำรวจ สภ.หนองจิก เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 62 และ 3.เหตุลอบวางระเบิดปั๊มน้ำมันบางจาก อ.หนองจิก เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 65

หลังเกิดเหตุ พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี รอง ผบช.ภาค 9 พล.ต.ต.อาซาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จ.ปัตตานี เดินทางมาที่เกิดเหตุ พร้อมกำชับให้หน่วยกำลังในพื้นที่ กระจายกำลังตรวจค้นพื้นที่ ต.ท่ากำชำ อ.หนองจิก ต่อเนื่อง เพราะเชื่อว่าน่าจะมีกลุ่มก่อความไม่สงบเคลื่อนไหว และน่าจะหลบซ่อนตัวภายในบ้าน ซึ่งเป็นแนวร่วมในพื้นที่ ซึ่งจากการตรวจสอบบ้านเกิดเหตุครั้งนี้ มีการดัดแปลงเพื่อเป็นพื้นที่ซ่อนตัวของกลุ่มก่อความไม่สงบ และเชื่อว่าน่าจะมีอีกหลายบ้านที่ดัดแปลงในลักษณะนี้ ส่วนเจ้าของบ้านหลังเกิดเหตุนั้น จะมีการเชิญตัวเข้าศูนย์ซักถาม เพื่อสอบสวนว่ามีความเชื่อมโยงกับคนร้ายทั้งสองหรือไม่ สำหรับสองคนร้ายที่ถูกวิสามัญเสียชีวิตนั้น ทางฝ่ายความมั่นคงได้รับแจ้งว่า ทั้งสองพยายามที่จะเข้ามาก่อเหตุร้ายในพื้นที่ โดยมีการเรียกแนวร่วมในพื้นที่ประชุมวางแผนเพื่อเตรียมการก่อเหตุร้ายในพื้นที่.