เมื่อวันที่ 19 ส.ค. พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รอง ผบ.ตร. ในฐานะ ผอ.ศอ.ปส.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.นพศิลป์ พูนสวัสดิ์ พล.ต.ต.สำเริง สวนทอง รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. ในฐานะ หน.ศอ.ปส.ตร ชุดปฏิบัติการที่ 5 นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุด ศอ.ปส.ตร.ชุดที่ 5 เจ้าหน้าที่ชุดสืบนครบาล และเหล่านักเรียนหลักสูตรสืบสวนคดีอาญา รุ่นที่ 111 เข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 89/19 ในหมู่บ้านหรูแห่งหนึ่ง ถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้า แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กทม. จับกุม นายเฉิน ยู่ หนิง อายุ 34 ปี นายหลี่ หมิง เจิ้น อายุ 26 ปี และนำกำลังอีกชุดจับกุม นายเซิง เยี่ยน หมิง อายุ 31 ปี นายหลิน เฉอ เฉิง อายุ 24 ปี นายเฉิน ยี่ เหวิน อายุ 23 ปี นายชู ชุน เยน อายุ 22 ปี ทั้ง 6 คน เป็นชาวไต้หวัน และนายอภิญญา อุดม อายุ 24 ปี จับกุมได้ที่บ้านเลขที่ 111/30 ต.บางแก้ว อ.บางพลี จ.สมุทรสาคร

พร้อมยึดของกลาง แท่งเหล็กเพลากลางรถบรรทุก จำนวน 17 แท่ง ยาไอซ์ 1,057 กรัม กัญชา 10 กิโลกรัม เครื่องมืออุปกรณ์เพื่อตัดแปลงท่อนเพลาเพื่อใช้ซุกซ่อนยาเสพติด กว่า 15 รายการ ยาไฟว์ไฟว์ จำนวน 29 เม็ด เครื่องปั่นใช้ผสมยาเสพติด จำนวน 2 เครื่อง เคตามีน จำนวน 17 กรัม ยาแฮปปี้วอเตอร์ จำนวน 1 ซอง

พล.ต.อ.ชินภัทร เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากช่วงเดือน ส.ค. 66 ได้รับแจ้งจากสายลับว่า “กลุ่มชายชาวไต้หวันสักลาย” เป็นขบวนการระดับราชายาเสพติดข้ามชาติ โดยใช้ชื่อ “แก๊งไข่หวง” เนื่องจากผู้สั่งการรายใหญ่ชื่อไข่หวง อยู่ประเทศไต้หวัน ผู้ต้องหาดังกล่าวถูกทางการไต้หวันออกหมายจับตามล่า จึงหลบหนีมาอยู่ในประเทศไทย จากการตรวจสอบพบว่า มีการทำงานเป็นขบวนการ โดยให้ทีมงานมาเช่าหมู่บ้านหรูใจกลางกรุงย่านกรุงเทพกรีฑา โดยเช่าบ้านเดือนละ 60,000 บาท ใช้เป็นพื้นที่ในการรับ-ส่งยาเสพติด ใช้บริการรถจักรยานยนต์ขนส่งตลอดทั้งวัน ชุดสืบสวนจึงได้แผนนำวางกำลังซุ่มโป่งแอบดู จนพบว่า มีซุกซ่อนแท่งเพลา 17 แท่ง ห่อแร็ปเตรียมส่งออกนอกไปนอกประเทศ

ต่อมาเช้าวันที่ 18 ส.ค. พบว่าจะมีการเคลื่อนย้ายแท่งเพลาไปขึ้นเรือขนส่งทางทะเล พล.ต.ต.ธีรเดช พร้อมทีมชุดสืบสวน นำหมายค้นศาลอาญามีนบุรีที่ 535/2566 ลงวันที่ 17 ส.ค. บุกเข้าเซฟเฮาส์บ้านเลขที่ 89/19 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร พบนายเฉิน ยู่ หนิง และนายหลี่ หมิง เจิ้น อยู่บริเวณดังกล่าว ท่าทางมีพิรุธ จากการตรวจสอบพบของกลางยาไอซ์และกัญชาจำนวนมาก และยังพบอุปกรณ์การเชื่อมเหล็ก หินเจียร และอีกหลายรายการที่มีไว้เพื่อตัดแปลงท่อนเพลา เพื่อใช้ซุกซ่อนยาเสพติดส่งออกไปยังประเทศไต้หวัน

จากการขยายผล นายเฉิน ยู่ หนิง หัวหน้าขบวนการ ก่อนนำพาเจ้าหน้าที่ไปบุกไปที่บ้านเลขที่ 111/30 ต.บางแก้ว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เป็นที่กบดานของแก๊งไข่หวง ที่ผลิตยาแฮปปี้วอเตอร์ และใช้เป็นพื้นที่ปาร์ตี้ยา พบของกลางยาเสพติด ยาไอซ์, เคตามีน, ไฟว์ไฟว์ และแฮปปี้วอเตอร์ จำนวนหลายรายการ รวมไปถึงของจำพวก ซองเปล่า เครื่องปั่น เพื่อใช้ใส่ยาแฮปปี้วอเตอร์ในจำนวนมาก พบและจับกุมผู้ต้องหาในบ้านได้อีกกว่า 5 ราย ขณะพยายามวิ่งหลบหนีเจ้าหน้าที่ขึ้นชั้นพบ เพื่อทำลายพยานหลักฐานในบ้าน ก่อนนำตัวผู้ต้องหาทั้ง 7 ราย พร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน บช.ปส. ดำเนินคดีต่อไป

จากการสอบสวนนายเฉิน ยู่ หนิง หัวหน้าขบวนการแก๊งไข่หวง ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่า เมื่อ 7 เดือนก่อน ตนได้ถูกตำรวจไต้หวันจับกุมที่ประเทศไต้หวันและออกข่าวดัง เพราะเป็นขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ แต่ได้จ้างทนายสู้คดีและประกันตัวออกมา ก่อนจะหนีออกนอกประเทศไต้หวัน ด้วยการแอบขึ้นเรือสินค้าเป็นเวลากว่า 15 วัน จนถึงประเทศกัมพูชา จากนั้นจึงค่อยเดินทางเข้ามาตั้งฐานทัพใหม่ในประเทศไทย จนทางการไต้หวันได้ออกหมายจับและตามล่าตน

“ปัจจุบัน ตนมาตั้งฐานทัพที่ประเทศไทยและอยู่ระหว่างค้นหาวิธีการที่จะส่งออกยาเสพติดไปยังประเทศไต้หวัน โดยมีผู้ร่วมขบวนการชื่อว่า “เสี่ยวผ้าง” ซึ่งอยู่ในประเทศไต้หวัน และคอยรอรับยาเสพติดจากตนที่ส่งไปจากประเทศไทย ตนได้เห็นจากข่าวเรื่องการลักลอบขนส่งยาบ้าและเฮโรอีน โดยทำการผ่ายัดลงไปในเพลารถและเชื่อมเพื่อปกปิด ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบได้โดยง่าย จึงลองนำมาใช้ โดยตนนั้นได้ขับรถไปซื้อเพลารถที่ จ.ชลบุรี โดยยาเสพติดที่หามานั้น ซื้อมาจากเพื่อนชาวไต้หวัน ซึ่งอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ จำนวน 1 กก. ในราคา 230,000 บาท และซื้อกัญชา มาจากร้านค้าทั่วไปในกรุงเทพฯ จำชื่อร้านไม่ได้ โดยซื้อมาจำนวน 40 กก. ในราคา 70,000 บาท โดยจะชำระเงินกันผ่านช่องทางแพลตฟอร์ม Cryptocurrency สกุลเงิน usdt หลายแอปพลิเคชัน หากหลุดรอดไปได้ จะขายได้ 10 เท่า เพิ่มเป็น 7 แสนบาท หากนำไปแบ่งขาย ได้ประมาณ 2.5 ล้านบาท” หัวหน้าขบวนการแก๊งไข่หวง กล่าว

ด้าน พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวว่า คนร้ายกลุ่มนี้เรียกได้ว่าเป็นสมาชิกแก๊งขนส่งยาเสพติดข้ามแดนรายใหญ่ ที่ทางการประเทศไต้หวันต้องการตัว จากการขยายผลหัวขบวนการรายนี้ ถูกตามล่าจากทางการไต้หวัน จึงหลบหนีเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติเพื่อกบดาน และใช้ประเทศไทยเป็นฐานสร้างเครือข่ายในการขนส่งยาเสพติดกลับไปยังประเทศไต้หวัน และล่าสุดแก๊งนี้กำลังทดลองเพื่อส่งออกยาไอซ์ แต่ทำไม่สำเร็จ ถูกจับกุมเสียก่อน หลังปฏิบัติการนี้ ทางการเจ้าหน้าที่ไต้หวันได้ประสานงานมาที่ พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รอง ผบ.ตร. ในทันที เพราะผู้ต้องหาในขบวนการนี้ เป็นที่ต้องการตัวของทางการไต้หวันเป็นอย่างมาก จากนี้จะขยายผลร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจไต้หวันให้ถึงที่สุด ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้มอบนโยบายในการแก้ปัญหายาเสพติดเป็นวาระเร่งด่วนลำดับแรก และสั่งการเดินหน้าปราบปรามยาเสพติดทุกมิติ และขอฝากไปยังพี่น้องประชาชน ช่วยเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หากมีเบาะแส สามารถแจ้งได้ที่ Facebook เพจ “สืบนครบาล IDMB” ตลอด 24 ชั่วโมง.