เมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ โรงแรมเดอะเดวิส คอนเนอร์วิง ซอยสุขุมวิท 24 นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนัการเมืองชื่อดัง แถลงข่าวเกี่ยวกับเรื่องของ การกลับมาของนายทักษิณ ชินวัตร ว่ามีเงื่อนงำเชื่อมโยงกับดีล ที่พรรคเพื่อไทย เสนอชื่อของ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรี โดย นายชูวิทย์ ระบุว่า การแถลงข่าววันนี้ถือเป็นน้ำจิ้ม และจะให้โอกาสนาย เศรษฐา ถอนตัวจากการ เป็นแคนดิเดต นายกรัฐมนตรีในวันอังคารนี้ เพราะถ้ายังดึงดัน ในวันพรุ่งนี้จะแถลงข่าวตอกฝาโลงเป็นครั้งสุดท้าย โดยกล่าวหาอ้างว่า พฤติการณ์พยายามแยกผู้ขาย ผู้ซื้อออกจากกัน ซึ่งพฤติการณ์ทั้งหมดนี้เกิดมาจากบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชื่อดังทั้งสิ้น

พร้อมระบุว่าวันพรุ่งนี้ (21 ส.ค.) ตนจะนำโฉนดที่ดินมาให้ นายเศรษฐา ดูว่าที่ดินของตนเองไม่มีหนี้ แม้แต่บาทเดียว และยังติดสัญญาที่ทำไว้กับคนอื่นอยู่ เพราะฉะนั้นการที่มาหาว่าตนเองโกรธ เพราะนายเศรษฐา ไม่ยอมซื้อที่ดินดังกล่าว ถือเป็นเรื่องโกหกทั้งสิ้น สำหรับการเดินทางกลับประเทศไทยของ นายทักษิณ ชินวัตร ในวันอังคารตามกำหนดเดิมหรือไม่นั้น ทุกอย่างขึ้นอยู่กับวันพรุ่งนี้ และตอนนี้นายทักษิณเดินทางมารออยู่ที่สิงคโปร์แล้ว ซึ่งการแฉในครั้งนี้ ตนเองตรวจสอบข้อมูลและพิสูจน์ข้อมูลต่าง ๆ จนพบว่า มีการย้ายเงินออกไปที่ต่างประเทศด้วย

และกรณีที่ นายเศรษฐาแก้ตัว กรณีนายสมศักดิ์ (รปภ.) ว่าไม่เกี่ยวข้องกับบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง เป็นเรื่องโกหกทั้งสิ้น เพราะนาย สมศักดิ์ คือ มีอำนาจในการลงนามเอกสารของบริษัท N (เอ็นแอนเอ็น) และ นายสมศักดิ์ ก็ไปขอ EIA (รายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมซึ่ง ทุกคอนโดมิเนียมต้องขอ) โดย นายชูวิทย์ ได้แสดงเอกสารมาให้สื่อดูว่า มี นายสมศักดิ์ เป็นกรรมการผู้จัดการ ของบริษัท อ. (อ่อนนุชพร็อพเพอร์ตี้ หรืออ่อนนุชแลนด์) ซึ่งบริษัทนี้เป็นเจ้าของถนนทั้งหมดในโครงการของอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง หมายความว่า นายสมศักดิ์ เป็นนอมินีของ นายเศรษฐา จริงและยังเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทนี้ อีก1 หุ้น

ซึ่งที่ดินดังกล่าว และถนนในโครงการของอสังหาริมทรัพย์ เดิมเป็นของเจ้าของท่านหนึ่ง (สุระ จันทร์ศรีชวาลา) ต่อมาขายให้กับบริษัทม. (บ.เมจิกโมเดิร์น ) ในราคา800 ล้านบาท แต่บริษัทม. ไปกู้เงินมาได้ทั้งหมด 2000 ล้านบาท แต่ไม่เคยชำระหนี้เลย หลังจากนั้นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ ไปทยอยซื้อที่ดินต่อ ในราคาตารางวาละ 350,000 บาท รวม 3,500 ล้านบาท จากราคา 800 ล้านบาท หมายความว่าทั้งหมดเป็นการวางแผนเพื่อนำเงินส่วนต่างเข้ากระเป๋าของตัวเอง หลักฐาน คืองบดุลของบัญชีบริษัท ม. ที่แสดงกำไร 2000 ล้านบาท และไม่ส่งงบดุลมาเป็นระยะเวลานานจนทำให้กลายเป็นบริษัทร้าง นั่นหมายความว่า นายเศรษฐาพยายามจงใจ ให้มีบริษัทนอมินี ขึ้นมา เพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว โดยวันพรุ่งนี้จะออกมาพูดเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลโดยจะเป็นตอนสุดท้ายในชื่อตอนว่าตอกฝาโลง โดยจะมีหลักฐานเด็ดเกี่ยวกับการนำเงินออกนอกประเทศ

นายชูวิทย์ ยังบอกอีกว่า ควักเงินกว่า 20,000 บาท ส่งเอกสารหลักฐานทั้งหมดนี้ได้ส่งไปรษณีย์ แบบEMS ไปให้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 500 คน และสมาชิกวุฒิสภา 250 คน ทั้งหมด 750 คนในการตรวจสอบโดยหลักฐานทั้งหมดจะถึงมือทุกคนวันที่ 21 สิงหาคม 2566 เพื่อให้ใช้พิจารณาการโหวตเลือกนายก ส่วนตัวไม่ได้สนใจว่าการส่งเอกสารทั้งหมดนี้ไปสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะอ่านหรือไม่ แต่เมื่อการโหวตนายกรัฐมนตรีเริ่มขึ้น และมีบุคคลที่โหวตให้นายเศรษฐาเป็นนายกรัฐมนตรีจริง นั่นหมายความว่าเมื่อเรื่องทั้งหมดถูกเปิดโปงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรคนที่โหวตก็จะมีส่วนผิดด้วย ซึ่งข้อมูลทั้งหมดที่พูดมามีเหตุผลเดียวเท่านั้นคือมองว่า นายเศรษฐา ไม่เหมาะกับตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี

ถ้าถามว่าทำไม นายทักษิณ ชินวัตร จะต้องกลับมาในประเทศไทยวันที่ 22 สิงหาคมที่จะถึงนี้เพราะมันคือการแลกเปลี่ยนดีลลับไม่งั้นกลับช้าสักวันไม่ได้หรอ แสดงว่ามันเกี่ยวข้องกับการโหวตนายกฯแน่นอน ดังนั้นการที่ นายทักษิณ ผูกโยงกับเรื่องของการโหวตนายกรัฐมนตรี หมายความว่า ต้องมีเรื่องของการแลกเปลี่ยน ส่วนตัวเชื่อว่านายทักษิณยังลังเล เปลี่ยนใจอยู่ทุกวินาที แม้ว่าจะมีการเตรียมความพร้อมด้วยการเก็บกระเป๋าเสื้อผ้าไว้แล้ว

ส่วนที่ นายเศรษฐา ไม่ห่วง และมั่นใจว่าได้รับการโหวตนายกฯ แน่นอนนั้น นายชูวิทย์ ระบุว่า ถ้าไม่ห่วงแล้ว จะมาแถลงข่าวทำไม ก่อนจะบอกว่า นายเศรษฐาไม่ไช่นักการเมือง ไม่ไช่ สส. หากสังเกตดูว่ามีใครช่วย นายเศรษฐา เพราะปกติทางการเมือง มันก็จะมีลิ่วล้อออกมาตอบโต้ แต่นี่ไม่มี แสดงว่าโดดเดี่ยว ทั้งนี้ มั่นใจว่าวันอังคารก็ตกอยู่แล้ว แต่ตนให้นายเศรษฐาลงดีๆ ถ้าให้ตนพูดต่อ ตายแน่

ในส่วนทีมีข่าวลือว่า เมื่อ นายทักษิณ กลับมา การมีการอ้างเรื่องป่วยดวงตานั้น นายชูวิทย์ เผยว่า มีการเตรียมสถานที่รองรับไว้ 2 คือ ที่โรงพยาบาลตำรวจ และ โรงเรียนพลตำรวจบางเขน โดยมีการเก็บกวาด จัดเตรียมไว้ โดยในวันพรุ่งนี้เวลา 13.00 น. นายชูวิทย์ จะแถลงข่าว Ep.3 “ตอกฝาโลง” พฤติกรรมนิติกรรมอำพราง ของว่าที่นายกฯ ตัวสูงๆ นอมินีของใคร? ซื้อที่ราคาสมเหตุสมผลหรือไม่? เปิดตัว นายขงเบ้ง ผู้มีอุปการคุณของว่าที่นายกฯ ตัวสูงๆ