เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคเพื่อไทย (พท.) สำหรับโควตารัฐมนตรีมีความชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ โดยแต่ละพรรคร่วมรัฐบาล จะพิจารณาในส่วนของตัวเองก่อนส่งมาให้พรรคเพื่อไทยรวบรวมเพื่อนำชื่อส่งให้กับสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีตรวจคุณสมบัติโดยคาดการณ์ว่าขั้นตอนทั้งหมดจะแล้วเสร็จในสัปดาห์หน้า ซึ่งโควตาของพรรค พท. ที่นิ่งแล้วคือ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯควบตำแหน่งรมว.คลัง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค ดำรงตำแหน่งรมว.สาธารณสุข นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นรมว.คมนาคม นางมนพร เจริญศรี สส.นครพนม และนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ จะเป็นโควตาของ จ.กาญจนบุรี ที่ได้สส. ถึง 5 คน นั่งเก้าอี้รมช.คมนาคม นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เป็นรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ สส.เชียงใหม่ มีโอกาสนั่ง รมว.ต่างประเทศ

ขณะที่ในส่วนของนายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อ จากเดิมที่ถูกวางตัวให้เป็นรมว.กลาโหม แต่เพื่อความเหมาะสมจึงมีการปรับเปลี่ยนให้เป็นรมว.ศึกษาธิการ เนื่องจากนายสุทิน เคยเป็นครูมาก่อน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน สส.บัญชีรายชื่อ ที่มีโควตาเป็นรัฐมนตรีแน่นอนแต่ยังไม่มีความชัดเจนล่าสุดได้เพียงตำแหน่งรองนายกฯอย่างเดียวไม่ได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงใด นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ได้เป็นรมต.ประจำสำนักนายกฯ ขณะที่โควตาของนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล แกนนำพรรค พท. ที่มีผลงานโดดเด่นกวาด สส.นครราชสีมา ได้ตามเป้าแถมมีอีก 2 สส.จากพรรคเพื่อไทรวมพลัง (พทล.) ได้พลักดันให้น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล (ลูกสาวนายวีรศักดิ์) สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ขึ้นดำรงตำแหน่ง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ส่วนที่เป็นรายชื่อใหม่เพิ่มเข้ามานั้นคือ นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค เป็นรองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ขณะที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค ซึ่งการันตีเก้าอี้รัฐมนตรีนั้น ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าจะนั่งที่กระทรวงใด

ด้านพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ยังยืนยันว่านายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค จะนั่งเก้าอี้ รมว.มหาดไทย พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ นั่งรมว.แรงงาน นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมว.พัฒนาสังคมฯ ขณะที่นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ อยู่ระหว่างการจัดสรรกระทรวง ส่วนรมช.3 คน ประกอบด้วย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ น.ส.ศุภมาศ อิศรภักดี นางสุขสำรวย วันทนียกุล ยังไม่ชัดเจนอีก 1 รายชื่อ

 ในส่วนโควตารัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) 2 รมว. กับ 2 รมช. ล่าสุดยังเป็นชื่อ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ประธานที่ปรึกษาพรรค นั่งในตำแหน่งรองนายกฯ ควบ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา ในฐานะเลขาธิการพรรค นั่ง รมว.เกษตรและสหกรณ์ ขณะที่โควตา 2 รมช. 2 คน มีชื่อของนายสันติ พร้อมพัฒน์ รองหัวหน้าพรรค และน.ส.ตรีนุช เทียนทอง สส.สระแก้ว และกรรมการบริหารพรรค ที่ใกล้ชิด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค

 พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค จะดำรงตำแหน่ง รมว.พลังงาน ม.ล.ชโยทิต กฤดากร สส.บัญชีรายชื่อ มีโอกาสดำรงตำแหน่ง รมว.อุตสาหกรรม ซึ่งยังอาจจะมีการสลับชื่ออีกครั้ง ส่วน 2 รมช. ยังไม่แน่ชัดว่าจะให้เป็นชื่อของใคร ขณะที่พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค จะนั่งเก้าอี้ รมว.พาณิชย์ พรรคประชาชาติ (ปช.) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง จะนั่ง รมว.ยุติธรรม