นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ รฟท. ได้เร่งดำเนินการปรับปรุงลิฟต์ และบันไดเลื่อน โครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง เพื่อให้สามารถกลับมาใช้งาน และเปิดให้บริการผู้โดยสารโดยเร็วที่สุด ตามนโยบายนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่า รฟท. ซึ่งปัจจุบันได้ปรับปรุงแล้วเสร็จในหลายจุดแล้ว อาทิ สถานีดอนเมือง ส่วนสถานีอื่นๆ จะทยอยกลับมาเปิดใช้งานเร็วๆ นี้ ซึ่งเร็วกว่าแผนงานเดิมที่กำหนดไว้

นายเอกรัช กล่าวต่อว่า สำหรับรายละเอียดการดำเนินการปรับปรุงมีดังต่อไปนี้ ระหว่างวันที่ 14-27 ส.ค.ที่ผ่านมา รฟท. ได้เข้าดำเนินการปรับปรุงลิฟต์ และบันไดเลื่อนแล้วเสร็จ รวม 22 เครื่อง ประกอบด้วย ลิฟต์ 7 เครื่อง ได้แก่ สถานีดอนเมือง 4 เครื่อง สถานีทุ่งสองห้อง 1 เครื่อง และสถานีหลักหก 2 เครื่อง ขณะที่บันไดเลื่อน ปรับปรุงแล้วเสร็จ 15 เครื่อง ได้แก่ สถานีดอนเมือง 6 เครื่อง สถานีทุ่งสองห้อง 2 เครื่อง สถานีหลักหก 6 เครื่อง และสถานีรังสิต 1 เครื่อง

หลังจากนี้ รฟท. มีแผนเร่งดำเนินปรับปรุงลิฟต์ และบันไดเลื่อนอย่างต่อเนื่อง โดยกำหนดแผนงานไทม์ไลน์การปรับปรุงแล้วเสร็จ พร้อมกับการเปิดใช้งาน ดังนี้ วันที่ 28 ส.ค. 66 ปรับปรุงลิฟต์และบันไดเลื่อน บริเวณสถานีหลักสี่ และสถานีหลักหก แล้วเสร็จ และพร้อมเปิดใช้งานทั้งหมด (ยกเว้นลิฟต์ L5), วันที่ 3 ก.ย. 66 ปรับปรุงลิฟต์และบันไดเลื่อน บริเวณสถานีวัดเสมียนนารี และสถานีบางเขน แล้วเสร็จ และพร้อมเปิดใช้งานทั้งหมด

วันที่ 10 ก.ย. 66 ปรับปรุงลิฟต์และบันไดเลื่อน บริเวณสถานีทุ่งสองห้อง และการเคหะ แล้วเสร็จและพร้อมเปิดใช้งานทั้งหมด (ยกเว้นลิฟต์ L6 ที่สถานีทุ่งสองห้องและบันไดเลื่อน ESC10 ที่สถานีทุ่งสองห้อง ที่พบโครงสร้างชำรุดจากการปรับปรุงถนนจากหน่วยงานภายนอก) และวันที่ 15 ก.ย. 66 ปรับปรุงลิฟต์และบันไดเลื่อน บริเวณสถานีรังสิต แล้วเสร็จและพร้อมเปิดใช้งานทั้งหมด ทั้งนี้ รฟท. ขอยืนยันว่ามีความมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ ในการพัฒนาการให้บริการที่ดีที่สุด เพื่อให้ผู้โดยสารทุกคนสามารถใช้บริการได้สะดวก ปลอดภัย

ทั้งที่จอดรถสำหรับผู้พิการ ทางลาด ลิฟต์ ห้องน้ำคนพิการ ป้ายบอกทาง จุดยึดและจุดจอดรถวีลแชร์ โดยยึดหลักให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบครัน พร้อมกับคำนึงถึงประโยชน์การให้บริการแก่ผู้โดยสารทุกคนอย่างเท่าเทียม ไม่ว่าจะเป็น ประชาชนทั่วไป ผู้พิการ เด็ก สตรีมีครรภ์ คนชรา รวมถึงผู้โดยสารที่มีสัมภาระจำนวนมาก เพื่อให้เกิดความพึงพอใจสูงสุดในการใช้บริการ.