เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สวนสัตว์ขอนแก่น ได้จัดให้นายสัตวแพทย์เข้ารักษาช่องปากของ “นำโชค” ฮิปโปโปเตมัส เมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังพบเขี้ยวข้างล่างทั้งสองข้างยาว ทิ่มแทงเหงือกด้านบน “นำโชค” ฮิปโปโปเตมัส เพศผู้ เกิดเมื่อวันที่ 11 ก.ค.48 ปัจจุบันอายุ 18 ปี ย้ายมาจากสวนสัตว์นครราชสีมา เมื่อวันที่ 9 เม.ย.58 ปัจจุบัน สวนสัตว์ขอนแก่น มีฮิปโปโปเตมัส 4 ตัว เพศผู้ 2 ตัว เพศเมีย 2 ตัว

นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า สวนสัตว์ขอนแก่น ได้มีการตรวจรักษาช่องปากฮิปโปโปเตมัส ชื่อ “นำโชค” เนื่องจากได้พบว่ามีการกินอาหารน้อยลง โดยพบว่ามีเขี้ยวข้างล่างทั้งสองข้างยาว และทิ่มแทงเหงือกด้านบนทำให้เกิดความเจ็บปวดขณะในการเคี้ยวอาหาร จึงได้ดำเนินการรักษาโดยการตัดเขี้ยว ให้ “นำโชค” ตามหลักสวัสดิภาพสัตว์ โดยทำการตัดเขี้ยว ด้านล่างซ้ายขนาดความยาว 13 เซนติเมตร ด้านล่างขวาขนาดความยาว 11เซนติเมตร ด้านบนซ้ายขนาดความยาว 4 เซนติเมตร ด้านบนขวาขนาดความยาว 5 เซนติเมตร

ซึ่งในปฏิบัติการรักษาดังกล่าว ได้รับความร่วมมือจากนายสัตวแพทย์ จากสถาบันอนุรักษ์และวิจัยสัตว์ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เข้ามาร่วมในการรักษาช่องปากให้ “นำโชค” ได้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี และในการรักษาช่องปาก “นำโชค” ในครั้งนี้ เป็นการเผยแพร่ความรู้ทักษะ และประสบการณ์ในการรักษาให้แก่นายสัตวแพทย์รุ่นใหม่ และนักศึกษาฝึกงานที่เข้ามาเรียนรู้ภายในสวนสัตว์ขอนแก่น ซึ่งเป็นประสบการณ์จริงที่ไม่สามารถเรียนรู้ได้ในรั้วมหาวิทยาลัย สวนสัตว์ขอนแก่นจึงอยากจะเชิญชวนนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมความน่ารักของ “นำโชค” พร้อมครอบครัวได้ที่สวนสัตว์ขอนแก่นได้ทุกวัน.