เรียกได้ว่าทำเอาโลกออนไลน์ถึงกับดุเดือดอยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่ร้านอาหารชื่อดัง ได้ออกมาแจ้งระบุว่า จดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญากับเมนูปังชา จนกลายเป็นกระแสวิจารณ์กันเป็นอย่างมาก แถมยังมีการยื่นโนติสไปถึงร้านที่ใช้คำว่า “ปังชา” อีกเป็นหลักร้อยล้านบาท จนกลายเป็นกระแสวิจารณ์กันเป็นอย่างมาก นั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ที่ ปังชา ร้านน้ำชาเชียงราย นายวีรชาติ ไอยรากาญจนศักดิ์ เจ้าของร้าน เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือจากบริษัทกฏหมายแห่งหนึ่ง ให้ยุติการกระทำอันเป็นการละเมิดเครื่องหมายการค้าและเรียกค่าเสียหาย กับร้านปังชา เชียงราย และร้านปังชาเชียงราย มาม่าต้มยำ โดยคิดค่าเสียหายจากการละเมิดชื่อทางการค้าจำนวน 102 ล้านบาท และขอให้ยุติการกระทำอันเป็นละเมิดโดยการหยุดใช้คำว่าปังชา หรือ Pang Cha รวม 3 ฉบับ เป็นการส่งทางไปรษณีย์แบบลงทะเบียน ฉบับแรกวันที่ 21 ก.ค. 66

โดยหลังจากได้รับหนังสือตนก็ตกใจ จึงได้ดำเนินการเปลี่ยนชื่อร้าน ร้านแรก ร้านปังชาเชียงราย มาม่าต้มยำ ที่ตั้งอยู่ในศูนย์การค้าแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงราย ในวันที่ 25 ก.ค. ส่วนร้านที่อยู่ในเขตตัวเมืองเชียงรายยังไม่ได้ดำเนินการ เพราะอยู่ระหว่างปรึกษาทนายความและหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ว่าทางร้านมีความผิดจริงหรือไม่ ซึ่ง ปังชา เชียงราย มีเพียงภาษาไทยเท่านั้นที่เหมือน ส่วนภาษาอังกฤษ จะเขียน Pung cha และเมนูอาหารที่ถูกระบุว่าไปเหมือนกับผู้ส่งหนังสือ ใช้เป็นเมนูปังเย็น ซึ่งก็ไม่ได้ซ้ำกับทางบริษัทแต่อย่างใด

“ทางร้านไม่ได้มีความตั้งใจที่จะลอกเลียนแบบหรือใช้ชื่อซ้ำกัน แต่เป็นเพียงการตั้งชื่อจากการขายเมนูขนมปังและน้ำชา จึงตั้งชื่อปังชา และเปิดกิจการเล็กๆ ริมถนนมาตั้งแต่ปี 64 แต่ถ้าหากผิดจริงก็พร้อมเปลี่ยนชื่อ เพราะไม่อยากไปต่อสู้กับทุนใหญ่ ขอขายของในกิจการเล็กๆ และอยากเรียกร้องให้ผู้ที่รู้กฎหมายหรือหน่วยงานภาครัฐเข้ามาดูว่าชื่อภาษาไทยสามารถใช้ได้หรือไม่ คำว่าปังชา สำหรับเมนูที่ร้านมีขายหลากหลาย ทั้งขนมปังปิ้งเมนูเย็นเครื่องดื่มร้อนเย็น น้ำแข็งใส ติ่มซำ และของร้อน” เจ้าของร้านปังชา กล่าว