เมื่อวันที่ 31 ส.ค. พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ชุดปราบปรามการล่วงละเมิดต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ว่าได้ทำการจับกุมตัวนายเอ (นามสมมุติ) อายุ 53 ปี อาชีพเป็นครูและเป็นโค้ชฟุตบอลของทีมโรงเรียนรัฐชื่อดังแห่งหนึ่งทางภาคเหนือ พร้อมของกลางโทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง ด้านในเครื่องมีภาพและคลิปลากมกอนาจารเด็กเป็นจำนวนมาก โดยแจ้งข้อหา “มีสื่อลามกอนาจารเด็กไว้ในความครอบครอง เพื่อแสวงหาประโยชน์ในทางเพศ สำหรับตนเองหรือผู้อื่น”

สำหรับการจับกุมครั้งนี้ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ใช้เครื่องมือพิเศษในการตรวจสอบการกระทำผิดในโลกออนไลน์ และพบว่านายเอ มีการโหลดคลิปโป๊เด็ก มาไว้ในมือถือของตนเอง ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงส่งข้อมูลมาให้ทางชุดเจ้าหน้าที่ ก่อนจะเข้าไปตรวจสอบที่โรงเรียนดังกล่าว และค้นเจอของการทั้งหมดในกูเกิลไดร์ฟ ของนายเอ

สอบสวน นายเอ เบื้องต้นให้การรับสารภาพว่า ภาพและคลิปบางส่วนได้ถ่ายเอง บางส่วนก็โหลดมาเก็บไว้ดูเอง ไม่ได้เผยแพร่ต่อให้ใครที่ไหน

ด้าน พล.ต.ต.ธวัชชัย เปิดเผยว่า หลังการจับกุม ได้มีการตรวจสอบภาพและคลิปทั้งหมด ก็พบว่ามีทั้งที่ถ่ายเองและโหลดมา ซึ่งเด็กในภาพบางคนยังเป็นลูกศิษย์ในโรงเรียน ซึ่งจากนี้ก็จะได้รวมสหวิชาชีพ และทำการขยายผลไปยังเด็กในภาพ เพื่อจะดำเนินการทางกฎหมายเพิ่มเติม สำหรับครูดังกล่าวทราบว่าเป็นครูอัตราจ้าง และทำงานมาหลายสิบปีแล้ว.