เมื่อวันที่ 31 ส.ค. พ.ต.ต.วิษณุชัย คารมย์ สว.(สอบสวน) สภ.เมืองบึงกาฬ รับแจ้งเหตุมีผู้เสียชีวิตที่บ้านเลขที่ 139 บ้านหนองตอ ต.นาสวรรค์ อ.เมือง จ.บึงกาฬ จึงประสานแพทย์เวร รพ.บึงกาฬ และหน่วยกู้ภัยนทีธรรมสมาคมกู้ภัยนทีธรรม จ.บึงกาฬ เข้าตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบศพนายเคียงฮี สัจจามั่นมงคล อายุประมาณ 60-70 ปี สภาพนอนขึ้นอืด นอนคว่ำอยู่บริเวณหลังบ้าน ไม่สวมใส่เสื้อผ้า คาดเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 วัน โดยมีนางสมศรี ทิพย์มา อายุ 62 ปี ภรรยาป่วยติดเตียง และเป็นอัลไซเมอร์ สภาพอิดโรย นั่งๆ นอนๆ เฝ้าศพอยู่บนเตียง โดยไม่ทราบว่าสามีเสียชีวิตไปแล้ว

ชาวบ้าน เล่าว่า ตาและยายอาศัยอยู่ในบ้านกัน 2 คน ทั้งมีลูกชาย 2 คน แต่ไปทำงานอยู่ที่ต่างจังหวัดกันหมด มีชาวบ้านละแวกบ้านคอยช่วยเหลือดูแลส่งข้าวส่งน้ำให้บ้าง ล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 ส.ค. ที่ผ่านมา ชาวบ้านเห็นคุณตาเป็นครั้งสุดท้าย จากนั้นไม่ออกมาจากบ้านอีกเลย กระทั่งมีกลิ่นเหม็นตลบอบอวลไปทั่วบริเวณ และมีชาวบ้านเข้าไปตรวจสอบ พบภาพสุดหดหู่ เมื่อเห็นคุณยายนั่งเฝ้าร่างคุณตาที่นอนเสียชีวิตอยู่ตลอดเวลา

แพทย์ชันสูตรและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตรวจสอบที่เกิดเหตุ และสภาพศพไม่พบร่องรอยถูกทำร้าย สันนิษฐานว่าอาจเสียชีวิตจากโรคประจำตัว จึงมอบหมายให้หน่วยกู้ภัยนทีธรรม นำร่างผู้เสียชีวิตส่งชันสูตรอย่างละเอียดอีกครั้ง พร้อมมอบหีบศพให้ 1 ใบ ให้ญาตินำไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป