กรณีชาวบ้านพบลูกช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 1 ปีเศษ น้ำหนักประมาณ 700-800 กิโลกรัม มีอาการดิ้นทุรนทุรายอยู่ภายในไร่มันสำปะหลังของชาวบ้าน ท้ายหมู่บ้านซับสะเดา หมู่ 11 ต.บ้านใหม่ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ห่างจากแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลานประมาณ 3 กิโลเมตร ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าตรู่วันที่ 31 ส.ค. ที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

เริ่มฟื้นตัว! ทีมแพทย์ให้ ‘วิตามิน-ยาบำรุง-น้ำเกลือ’ ช่วยลูกช้างป่าป่วยปริศนา

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังทีมสัตวแพทย์ให้ยาวิตามินประเภทต่างๆ โดยเฉพาะวิตามินบี และน้ำเกลือ เพื่อให้ช้างมีแรงมากขึ้น เพราะสภาพของช้างนั้นค่อนข้างผอมและอิดโรยอย่างมาก พร้อมกับเก็บตัวอย่างเลือดเพื่อนำส่งไปตรวจหาเชื้อโรค เพื่ออาจจะระบุที่มาของอาการป่วยในครั้งนี้ได้ แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่า การที่ช้างตัวนี้มาล้มเกิดจากสาเหตุ หรือเป็นโรคชนิดใด ก่อนที่จะช่วยกันพยุงตัวช้างเปลี่ยนท่าให้ลุกนั่งขึ้น เนื่องจากเกรงว่าหากปล่อยช้างนอนอยู่ที่นี่ต่อไป อาจจะส่งผลให้เกิดอาการแผลกดทับได้

อย่างไรก็ตาม แม้ทางทุกหน่วยงานจะพยายามให้การช่วยเหลือลูกช้างป่าตัวนี้อย่างเต็มที่ แต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตเอาไว้ได้ โดยช้างป่าได้ล้มลงเมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. เศษ ของวันที่ 31 ส.ค. 66 ที่ผ่านมา ซึ่งวันนี้ทางทีมสัตวแพทย์ จะทำการผ่าพิสูจน์หาสาเหตุของการตายอย่างละเอียดอีกครั้ง และจะทำการฝังกลบตามขั้นตอนต่อไป