เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวานนี้ (1 ก.ย. 66) พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. สั่งการให้เจ้าหน้าที่ กก.สส.1 บก.สส.บช.น. และนักเรียนสืบสวนคดีอาญา รุ่น 112 ร่วมกันจับกุมตัว นายสมพงษ์ หรืออาหลง แซ่หยัง อายุ 34 ปี ชาว จ.แม่ฮ่องสอน ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดพัทยา ที่ 598/2565 ลงวันที่ 13 ธ.ค. 65 ความผิดฐานซึ่งต้องหาว่า กระทำความผิดฐาน “แห่งการค้า หรือโดยการค้า เพื่อการแจกจ่ายหรือการแสดงอวดแก่ประชาชน ทำ ผลิตมีไว้ นำเข้าหรือยังให้พาไป หรือทำให้แพร่โดยหลายประการใดๆ ซึ่งเอกสาร ภาพเขียน ภาพพิมพ์ ภาพระบายสี สิ่งพิมพ์ รูปภาพ ภาพโฆษณา เครื่องหมาย รูปถ่าย ภาพยนตร์ แถบบันทึกเสียงแถบบันทึกภาพหรือสิ่งอื่นใดอันลามก ร่วมกันประกอบการค้า หรือมีส่วนหรือเข้าเกี่ยวข้องในการค้าเกี่ยวกับวัตถุกับสิ่งของลามกดังกล่าวแล้ว จ่ายแจกหรือแสดงอวดแก่ประชาชน หรือให้เช่าวัตถุหรือสิ่งของเช่นว่านั้น ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ และร่วมกันเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ตามมาตรา 14(4)” โดยสามารถติดตามจับกุมตัวได้ที่บริเวณลานจอดรถจันทร์ดาราแมนชั่น ถนนลาดพร้าว 80 แขวงและเขตวังทองหลาง กทม.

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 65 เวลาประมาณ 12.00 น. เจ้าหน้าตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 3 ได้นำหมายค้นของศาลจังหวัดพัทยา เข้าตรวจค้นห้องพัก D801 ภายในอาคารชุดอาคาเดีย บีช คอนติเนนทอล หมู่ 10 ซอยทัพพระยา 9 ถนนทัพพระยา ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี พบกำลังแสดงกิจกรรมอยู่บนเตียงนอนภายในห้อง ถ่ายทอดไลฟ์สดผ่านทางแอปพลิเคชันของคนจีนไปยังประเทศจีน โดยมีนายอาหลง เป็นผู้ควบคุมการถ่ายทอดไลฟ์สด โดยใช้โทรศัพท์มือถือจำนวนหลายเครื่องเป็นอุปกรณ์ในการถ่ายทอดไลฟ์สด และพบมีนักแสดงรอการแสดงไลฟ์สดรวมกันอยู่ภายในห้องที่เกิดเหตุดังกล่าว และได้ตรวจพบอุปกรณ์การไลฟ์สด เช่น ชุดขาตั้งโทรศัพท์มือถือ, โคมไฟวงแหวนพร้อมขาตั้ง, กระดานไวท์บอร์ด แสดงวันที่ในการถ่ายทอดสด, เจลหล่อลื่นยี่ห้อ DUAI , ดิลโด้, ยาซิลเดนาฟิล ยี่ห้อ ซิเดก้า จำนวน 3 กล่อง, ยาไวอากร้ายี่ห้อ KAMAGRA (ชนิดเจล), เครื่องกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ต (Router) สมุดบันทึกจำนวนยอดคนดูถ่ายทอดสดของแต่ละคู่แสดง, แส้, สายรัดปาก ซึ่งอยู่ภายในห้องที่เกิดเหตุ จึงยึดไว้เป็นของกลาง

จากการสืบสวนขยายผลทราบว่า นายสมพงษ์ (ผู้ต้องหา) เคยทำหน้าที่เป็นล่ามแปลภาษาในการสั่งนักแสดงให้ทำตามคำสั่งของลูกค้า และเป็นผู้ควบคุมการถ่ายทอดไลฟ์สดผ่านแอปพลิเคชันกลับไปยังประเทศจีน ซึ่งการกระทำความผิดดังกล่าว มีลักษณะเป็นความผิดที่กระทำขึ้นในรัฐหนึ่ง (ประเทศไทย) แต่การตระเตรียม การวางแผน การสั่งการ การสนับสนุน หรือการควบคุมการกระทำความผิดได้กระทำในอีกรัฐหนึ่ง (ประเทศจีน) ซึ่งเข้าข่ายความผิดในลักษณะของการเป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ

สอบสวนผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ แต่รับว่าเป็นล่ามจริง แต่ไม่ได้เป็นคนถ่ายคลิปเผยแพร่ ผู้ต้องหาเป็นชาวเขาทางแม่ฮ่องสอน ทำงานเป็นไกด์ให้บริษัทท่องเที่ยว มากระทำความผิดโดยมีผู้ชักชวนให้มาช่วยเป็นล่าม แปลภาษาจากไทยเป็นจีน ในขณะที่มีการเผยแพร่สื่อลามก เบื้องต้นจึงนำตัวส่ง สภ.เมืองพัทยา เพื่อดำเนินคดีต่อไป