เมื่อวันที่ 5 ก.ย. พระมหา ดร.วิชัย เตชธมฺโม เจ้าอาวาสวัดถ้ำแจง พร้อมด้วย นางทิพวรรณ สุทัศน์ ประธานศูนย์นาฏศิลป์เมืองหัวหิน-ปราณบุรี ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม ฝึกซ้อมนางรำจิตอาสา กว่า 300 ชีวิต ที่จะรำในพิธีบวงสรวงใหญ่ พ่อปู่พญาเพชรคีรี มหามุนี ศรีสุทโธนาคราช สูงราว 31 เมตร ลำตัวเส้นผ่าศูนย์กลางกว้าง 2 เมตร ความยาวลำตัวรูปยันต์อุนาโลม มีช่องลอด 9 ช่อง ยาว 227 เมตร มีลวดลายละเอียดอ่อนงดงาม สีสันสวยงามและอลังการที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ แลนด์มาร์คใหม่ของเพชรบุรี ในวันที่ 9 ก.ย. โดยมีนางรำจิตอาสา จากทั่วประเทศกว่า 300 ชีวิต ร่วมมาซ้อมรำอย่างพร้อมเพรียงกัน ณ วัดถ้ำแจง ต.เขาใหญ่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี

สำหรับการจัดซ้อมในครั้งนี้ เป็นการฝึกซ้อมรำใหญ่เสมือนจริง มีการตั้งขบวนบริเวณริมถนนเพชรเกษม ก่อนเดินขบวนรำไปตามเส้นทางเข้าวัดถ้ำแจง ประมาณ 1 กิโลเมตร พร้อมร่ายรำประกอบบทเพลงตลอดเส้นทาง โดยวันจริง นางรำจะสวมชุดไทยประยุกต์สีขาว คาดด้วยสไบหลากสีสวยงาม ร่วมมาซ้อมรำบวงสรวงในบทเพลงมาลาดวงดอกไม้ บทเพลงช้าและเร็วสลับกันไป

นางทิพวรรณ (ครูติ๋ว) สุทัศน์ ประธานศูนย์นาฏศิลป์เมืองหัวหิน-ปราณบุรี กล่าวว่า วันนี้มีพี่น้องนางรำจิตอาสาได้สมัครเข้ามาร่วมรำบวงสรวงจากทั่วประเทศ ประมาณ 300 กว่าคน โดยแบ่งการรำออกเป็น 3 ชุด ชุดแรกเป็นการรำบวงสรวงในจังหวะที่ค่อนข้างเร็ว ชุด 2 รำบวงสรวงเพลงบูชาพ่อปู่พญาเพชรคีรี ชุดที่ 3 จะเป็นทีมน้องๆ นางรำอิสระที่จะนำเพลงของตัวเองมาร่วมรำในพิธีด้วย ซึ่งมีพี่น้องนางรำจากทั่วประเทศ สำหรับความยากง่ายในการรำบวงสรวงในครั้งนี้ ค่อนข้างยาก

เนื่องจากนางรำนั้นมีทั่วไป จึงต้องใช้วิธีการอัดคลิปแจกจ่ายให้นางรำจากทั่วประเทศที่สมัครมาได้ฝึกซ้อมรำ พร้อมนัดกันมาซ้อมใหญ่เสมือนจริงในวันนี้และเป็นการซ้อมใหญ่ครั้งที่ 2 แล้ว ผลจากการซ้อมวันนี้ออกมาดีประมาณ 80% พ่อปู่พญาเพชรคีรีเป็นองค์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ซึ่งการรำครั้งนี้ นางรำทุกคนหัวใจเต็มร้อย และต้องยิ่งใหญ่ที่สุด ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว ในวันที่ 9 กันยายนนี้ ชมพิธีบวงสรวง พิธีแห่บายศรี ของพ่อปู่พญาเพชรคีรี ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ และเป็นแลนด์มาร์คใหม่ของเพชรบุรี โดยเฉพาะที่อำเภอชะอำ โดดเด่นเรื่องของแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของจังหวัดเพชรบุรี