จากกรณี การติดตามไล่ล่าตัว นายธนัญชัย หมั่นมาก หรือ “หน่อง ท่าผา” อายุ 45 ปี ลูกน้องของ นายปวีณ จันทร์คล้าย หรือ “กำนันนก” ผู้กว้างขวางใน จ.นครปฐม ก่อเหตุยิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. กลางงานเลี้ยงในบ้านพักของ “กำนันนก” ถึง 5 นัดซ้อนจนถึงแก่ชีวิต กระสุนยังโดน พ.ต.ท.วศิน พันปี รอง ผกก.2 บก.ทล. บาดเจ็บสาหัสไปอีกราย ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 7 ก.ย. แหล่งข่าวในจังหวัดนครปฐมให้ข้อมูลว่า ก่อนเกิดเหตุ ตำรวจทั้งสองนายได้รับการชักชวนจาก พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสง ผกก.กก.2 บก.ทล. ให้ไปร่วมรับประทานอาหารด้วยกันที่บ้านของ “กำนันนก” ซึ่งเป็นงานเลี้ยงประจำเดือน เมื่อไปถึงก็พบว่า มีการจัดโต๊ะบริเวณหน้าบ้านพัก มีโต๊ะประธานเป็นโต๊ะกลม ส่วนโต๊ะผู้ร่วมงานจะนำโต๊ะยาวเรียงต่อกัน โดยโต๊ะประธานประกอบไปด้วย แหล่งข่าวที่หันหน้าเข้าเวที ไล่ตามลำดับขวามือ ได้แก่

1. พ.ต.อ.ภาณุทัต เหลืองสัจจกุล ผกก.สส.ภ.จว.นครปฐม, 2. พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสง ผกก.2 บก.ทล., 3. พ.ต.ท.วศิน พันปี รอง ผกก.2 บก.ทล., 4. นายปวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก ซึ่งนั่งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับพยาน, 5 ด.ต.ชนาณัฐ วุฒิยากร ผบ.หมู่ บก.ทล., 6. พ.ต.ต.ณรงค์ พิทักษ์ฉนวน สว.ฝอ.กก. 2 บก.ทล. และ 7. พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ทล.1 กก.1 (ผู้ตายซึ่งนั่งติดกันอยู่ทางซ้ายมือ) โดยมี จ.ส.ต.พิสิฐ ชิวปรีชา ผบ.หมู่ ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. และ จ.ส.ต.เมทิศกร พันศ์สีจันทร์ ผบ.หมู่ ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. คอยบริการผสมเครื่องดื่มให้

ส่วนอีกโต๊ะหนึ่งที่เป็นโต๊ะของผู้ร่วมงาน จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ จาก กก.2 ทล. และลูกน้องของ นายปวีณ รวมถึง นายธนัญชัย ผู้ต้องหาในคดีนี้ นั่งรวมอยู่ด้วยกัน โดยเวลาประมาณ 21.00 น. แหล่งข่าวซึ่งยังอยู่ในงาน ได้เห็น พ.ต.ต.ศิวกร กำลังคุยกับ นายปวีณ เรื่องที่ นายปวีณ ต้องการให้ พ.ต.ต.ศิวกร ช่วยสับเปลี่ยนตำแหน่ง จ.ส.ต.พิสิฐ ผู้ใต้บังคับบัญชาของ พ.ต.ต.ศิวกร ซึ่งเป็นญาติกับ นายปวีณ จากสายตรวจรถวิทยุ เป็น สายตรวจจักรยานยนต์

แต่ทาง พ.ต.ต.ศิวกร ปฏิเสธ อ้างว่าทำไม่ได้ เพราะต้องรอให้ตำรวจเกษียณก่อน สร้างความไม่พอใจให้กับ นายปวีณ เนื่องจากเสียหน้า ฝ่าย นายปวีณ จึงพูดขึ้นมาในลักษณะไม่พอใจว่า “…ขอมันคนเดียว มันเป็นหลานผม…” แต่ทางนายตำรวจยังคงยืนกรานปฏิเสธ ทำให้ฝ่าย นายปวีณ ไม่พอใจลุกขึ้นยืนก่อนตบโต๊ะ ย้ายไปนั่งหัวโต๊ะของผู้ร่วมงานแทน ซึ่งขณะนั้นมีลูกน้องของนายปวีณนั่งอยู่ รวมถึงมือปืนผู้ก่อเหตุนี้ด้วย

ทางฝ่าย พ.ต.ต.ศิวกร และ จ.ส.ต.พิสิฐ ได้เข้าไปขอโทษ นายปวีณ แต่ นายปวีณ ไม่ดีด้วย ไล่ให้กลับไป ทำให้ทาง พ.ต.ต.ศิวกร กลับไปนั่งตำแหน่งของ นายปวีณ แทน ส่วน จ.ส.ต.พิสิฐ คุยกับ นายปวีณ พักหนึ่ง ก็กลับมาที่โต๊ะ ก่อนไหว้ลา เดินไปยังลานจอดเพื่อขับรถกลับบ้าน จากนั้นไม่นาน ฝ่ายมือปืนได้ลุกจากโต๊ะ เข้าไปยืนด้านข้างของ พ.ต.ต.ศิวกร ที่อยู่ฝั่งตรงกันข้ามกับพยาน ใช้มือขวาชักอาวุธปืนไม่ทราบขนาด ออกมาจ่อยิงใส่ พ.ต.ต.ศิวกร 5 นัดซ้อน จนฟุบแน่นิ่งไป กระสุนปืนส่วนหนึ่งยังพลาดไปโดน พ.ต.ท.วศิน ได้รับบาดเจ็บไปด้วย และทราบในเวลาต่อมาว่า พ.ต.ต.ศิวกร เสียชีวิตแล้ว.