เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค กล่าวว่า กองอำนวยการเลือกตั้งได้รับข้อมูลว่ามีแก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างว่ามาจากพรรค พท. พยายามโน้มน้าวให้กรอกข้อมูลต่างๆ และบอกจะโอนเงินให้ 1 หมื่นบาท ขอเรียนว่าเรื่องนี้ไม่เป็นความจริง ไม่มีคนของพรรค พท. ไปดำเนินการเช่นนั้น เรื่องกระเป๋าตังค์ดิจิทัลจะเกิดขึ้นหลังจากที่เราเป็นรัฐบาลแล้ว หากดำเนินการจริงๆ จะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐบาล จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังเพื่อไม่ให้ถูกนำไปใช้ประโยชน์

เมื่อถามว่า ได้ส่งข้อมูลชี้แจงเรื่องกระเป๋าตังค์ดิจิทัลให้กับคณะกรรมการกันแล้ว (กกต.) แล้วหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทุกนโยบายที่คณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) อนุมัติเราได้ส่งข้อมูลให้ กกต. เรียบร้อยแล้ว ระหว่างที่ดำเนินการ อาจจะมีบางประเด็นที่ กกต. ยังไม่เคลียร์ ทำจดหมายกลับมา เราจะดำเนินการส่งกลับไป เพราะทุกนโยบายเราได้คิดไว้หมดว่าจะเป็นมาอย่างไร ตนคิดว่าที่เขาโต้แย้งมาก็ไม่เป็นไร เพราะอาจจะมีเรื่องไม่เคลียร์หลายอย่างอยู่ แต่เราจะชี้แจงเป็นขั้นตอนไป อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่พ้นกำหนดที่จะต้องจัดส่งข้อมูล กกต. ได้ ให้ส่งเป็นช่วงๆ ไป เราทำตามกฎกติกาทุกอย่าง ส่งได้ทันเวลาที่ กกต. กำหนดแน่นอน

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองอย่างไรที่มีคนไปร้องว่ากระเป๋าตังค์ดิจิทัลเป็นการชักจูงใจเรื่องคะแนนนิยม และอาจจะมีโทษถึงขั้นยุบพรรค นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่เป็นไร เขาทำต่อเนื่องตลอดเวลามาอยู่แล้ว เราก็รับฟัง เรื่องนี้ไม่ได้ผิดที่ใช้เงินจูงใจหรือแจกเงิน แต่เป็นการดำเนินการทางนโยบายในการยกระดับเศรษฐกิจของประเทศ หากเขาร้องก็ร้องไป กกต. มีหน้าที่พิจารณา เรามีหน้าที่ชี้แจง รอเราเป็นรัฐบาล เราจะเข้าไปทำให้เกิดขึ้นเป็นจริง ไม่ต้องกลัวว่าเราจะพูดลอยแล้วเราไม่ทำ เพราะเครดิตที่เรามีอยู่ทุกวันนี้ เราพูดแล้วเราทำ และทำมากกว่าพูด เราไม่มีทางโกหกพี่น้องประชาชน หากไม่ทำ เครดิตที่เรามีอยู่ก็จะสูญหายไป

เมื่อถามถึงกรณีนายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ประกาศไม่จับมือกับพรรค พท. และพรรคก้าวไกล นายภูมิธรรม กล่าวว่า “ก็ดีสิครับ” ที่นายไพบูลย์ประกาศความชัดเจน เพราะพรรค พท. ประกาศมาชัดเจนมาตลอดอยู่แล้ว เราบอกแล้วว่าเราจะมุ่งสู่แลนด์สไลด์ เพื่อเป็นรัฐบาลใหญ่พรรคเดียว แต่ถ้าจำเป็นต้องประกอบ ก็จะประกอบพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยเข้ามา เพื่อร่วมกันทำงาน เราพูดอย่างนี้ชัดเจน ไม่มีเหตุที่เราคิดจะไปจับมือกับใคร ตราบใดเรายังดำเนินการทางการเมืองอยู่ขณะนี้ เรามุ่งอย่างเดียว ขอเสียงทั้งหมดแลนด์สไลด์ เพื่อไม่ให้คะแนนตกน้ำ เพื่อให้คะแนนของเราทั้งหมดสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

“วันนี้เราเชื่อว่าชนะอยู่แล้ว แต่ชนะของเราวันนี้ไม่พอสู้ ส.ว. 250 คน ฉะนั้นอยากชนะให้เด็ดขาด ชนะให้มาก ให้สามารถเอาชนะ ส.ว. 250 ได้ ชนะที่แสดงเจตนารมณ์ของประชาชนว่า อยากเปลี่ยนแปลงประเทศให้สามารถมีความคิด ความหวัง แก้ปัญหาชีวิตของเขาได้ ดีแล้วครับที่คุณไพบูลย์ตอบมาให้ชัดเจน จะได้ช่วยพรรค พท. แสดงความชัดเจนของเราด้วย จะได้ชัดเจนกันทุกคน” นายภูมิธรรม กล่าว.