เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ศูนย์วิทยุหน่วยบรรเทาสาธารณภัยเมืองพัทยา รับแจ้งเหตุเพลิงลุกไหม้ที่ตลาดน้ำสี่ภาค พัทยา ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังรับแจ้งจึงนำกำลังเจ้าหน้าที่ดับเพลิง เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ตำรวจสภ.เมืองพัทยา เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อำเภอบางละมุง เจ้าหน้าหน้าที่กิจการพิเศษเมืองพัทยา พร้อมด้วยรถดับเพลิงกว่า 20 คัน รีบไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุพบเพลิงกำลังโหมลุกไหม้อย่างหนัก มีกลุ่มควันพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า เจ้าหน้าที่เร่งอพยพคนออกจากพื้นที่อย่างเร่งด่วน ขณะที่ไฟลุกลามไปอย่างรวดเร็ว เนื่องจากตัวโครงสร้างเป็นไม้ หญ้าคา ซึ่งเป็นวัตถุไวไฟ

เจ้าหน้าที่จึงใช้น้ำฉีดเข้าสกัดแต่ก็ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ และยังคงมีเสียงระเบิดขึ้นตลอดเวลา ระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังโกลาหลอยู่นั้นก็มีคนงานของทางตลาดน้ำที่เข้าไปช่วยดับเพลิง แต่เพลิงลุกลามขึ้นเร็วจนไม่สามารถต้านไว้ได้จึงต้องพากันกระโดดลงน้ำหนีตายออกมาได้อย่างปลอดภัย ในขณะที่อีกฝั่งพนักงานได้ช่วยกันเข็นรถยนต์หนีเพลิงที่กำลังลุกไหม้

ต่อมานายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นายพิสิษฐ สิริสวัสดินุกูล นายอำเภอบางละมุง นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา พร้อมกำลังเดินทางมาตรวจสอบ พบว่าเพลิงได้ลุกไหม้ในโซนของภาคใต้ ภาคกลาง ภาคอีสาน ได้รับความเสียหายอย่างหนัก และยังไม่มีทีท่าว่าเพลิงจะสงบลง จึงได้ตั้งกองบัญชาการในการวางแผนระงับเพลิงไหม้ โดยยังมีเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่อยู่ใกล้เคียงเดินทางเข้ามาช่วยภารกิจเพลิงไหม้ในครั้งนี้

นอกจากนี้ยังพบว่ากลุ่มผู้ประกอบการร้านค้าที่อยู่ตั้งภายในตลาดน้ำสี่ภาคแห่งนี้ ระดมขนข้าวของสินค้าออกจากร้านหนีไฟที่กำลังลุกลามอย่างโกลาหล แต่บางรายไม่สามารถขนย้ายได้ทันทำได้เพียงเฝ้ามองสินค้าของตนเองถูกไหม้เหลือแต่ซากในกองเถ้าถ่าน อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ยังคงเร่งมือในการสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามไปมากกว่านี้ โดยการขอกำลังสนับสนุนจากพื้นที่ใกล้เคียง รวมกำลังกว่า 200 นาย ในภาระกิจเพลิงไหม้แหล่งท่องเที่ยวใจกลางเมืองพัทยาแห่งนี้

ล่าสุดเวลา 22.40 น. เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว ไม่มีรายงานของผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ส่วนความเสียหายและสาเหตุอยู่ระหว่างตรวจสอบ.