จากกรณีเหตุคนร้ายอุกอาจเหิมเกริม ยิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. เสียชีวิตในบ้านพักกำนัน พื้นที่ ต.ตาก้อง อ.เมือง จ.นครปฐม แล้วปรากฎภาพของตำรวจ 25 นายเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องอยู่ในที่เกิดเหตุ จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสังคมนั้น

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยด่วน โดยประสานข้อมูลกับชุดสืบสวนทีมงาน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ชุดทำงานตำรวจภูธรภาค 7 และกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมออกคำสั่งให้ข้าราชการตำรวจทั้ง 25 นาย มาช่วยราชการที่ ศปก.ตร.

โดยเน้นย้ำต้องตรวจสอบสาเหตุ ความเกี่ยวข้องที่เข้าไปร่วมในงาน รวมถึงสาเหตุที่มีการปล่อยให้ผู้กระทำผิดได้หลบหนีไป มีการทำลายพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ โดยตรวจสอบข้อเท็จจริงรายละเอียดแยกเป็นรายบุคคล รวบรวมข้อเท็จจริงให้ครบทุกมิติ หากพบว่าข้าราชการตำรวจรายใดมีความผิดอาญา หรือวินัย ให้ดำเนินการเด็ดขาดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

ขณะที่สังคมให้ความสนใจเรื่องดังกล่าว โดยเฉพาะประเด็น “ใคร” เป็นคนโทรให้สารวัตรแบงค์ ไปร่วมงานเลี้ยง แล้วทำไมถึงต้องให้ไป รวมทั้งตำแหน่งที่นั่งทั้งหมด 25 นาย ในวันเกิดเหตุ ไม่ว่าจะเป็นรายละเอียดใครนั่งอยู่ตำแหน่งไหน และมาร่วมงานเลี้ยงได้อย่างไร ขณะเกิดเหตุยิงสารวัตรแบงค์ ทั้ง 25 คน ได้มีใครบ้าง เข้าไประงับเหตุ หรือช่วยเหลือสารวัตรแบงค์ และรองผกก. ส่งโรงพยาบาล