กรณีตัดไม้พะยูงในโรงเรียนคำไฮวิทยา อ.หนองกุงศรี 22 ต้น กับอีก 2 ตอ ราคา 153,000 บาท โรงเรียนหนองโนวิทยา อ.ห้วยเม็ก 9 ต้น ราคา 104,000 บาท และโรงเรียนคุรุชนประสิทธิศิลป์ อ.ห้วยเม็ก 3 ต้น ราคา 30,000 บาท ซึ่งจากการประเมินราคากลาง ตามมาตรฐานกรมป่าไม้ พบว่าต่ำกว่าตลาด 30-50 เท่า ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมในการขออนุญาต และการให้อนุญาต ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 และธนารักษ์ ยังไม่ออกมาชี้แจง ให้ความกระจ่างต่อสังคม และในส่วนขององค์กรอิสระอย่าง ป.ป.ท. ก็ยังไม่รายงานความคืบหน้าของการตรวจสอบ จึงเป็นประเด็นให้ชาวบ้าน เครือข่ายรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ แจ้งเบาะแสมาที่ฝ่ายความมั่นคง ว่ามีการขออนุญาตและให้อนุญาตตัดไม้พะยูงในโรงเรียนเป็นข้อมูลเพิ่มเติมข่าวรายวัน ล่าสุดที่โรงเรียนหนองแวงบ่อแก้ว และโรงเรียนชุมชนดอนยูงวิทยา อ.ยางตลาด ตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานประชุมคณะอนุกรรมการป้องกันและปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่าจังหวัดกาฬสินธุ์ (คปป.จว.) เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 66 ที่ผ่านมา โดยเป็นการประชุมด่วน เพื่อหามาตรการป้องกันการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า โดยเฉพาะไม้พะยูง ไม้มูลค่าสูงอื่นๆ และกำชับทุกหน่วยงาน ได้ช่วยกันเข้มงวดกวดขัน หากพบการกระทำผิด ให้ดำเนินการตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด พร้อมตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีที่มีการตัดไม้ที่ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ที่ผ่านมา ทุกราย โดยเฉพาะ 3 เคสใหญ่ในโรงเรียนคำไฮวิทยา โรงเรียนหนองโนวิทยา และโรงเรียนคุรุชนประสิทธิศิลป์ ซึ่งเป็นการยกระดับการตรวจสอบเชิงลึก ของทางฝ่ายปกครอง ร่วมกับฝ่ายป่าไม้ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อนำไปสู่บทสรุปของการแก้ไขปัญหา และหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมาย

นายศุภศิษย์ กล่าวอีกว่า กรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเชิงลึกชุดนี้ ได้มอบหมายให้นายธวัชชัย รอดงาม รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธาน มีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ป่าไม้ ที่ทำการปกครอง ปฏิรูปที่ดิน ธนารักษ์พื้นที่ เป็นกรรมการ และมีผู้อำนวยการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นเลขานุการ ทั้งนี้ ได้สั่งคณะทำงานตรวจสอบเชิงลึกดังกล่าว เร่งเก็บข้อมูลเพิ่ม กรณี สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2-ธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ พิจารณาให้ตัดไม้พะยูงขายแบบต่อเนื่อง ไม่ชอบมาพากล โดยที่ผ่านมา ทางจังหวัดไม่รู้เรื่อง สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 และธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ ไม่เคยรายงานเข้ามา เป็นการขออนุญาตและให้อนุญาตที่ฝ่าฝืนนโยบายรัฐบาล ในการดูแลอนุรักษ์ไม้มีค่า ซึ่งข้อมูลเอกสารสำคัญทั้งหมด นอกจากจะส่งให้ทางอธิบดีกรมธนารักษ์แล้ว ส่วนหนึ่งจะส่งให้ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมคนใหม่รับทราบปัญหาด้วย

ขณะที่ นายธวัชชัย รอดงาม รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ ในฐานะประธานกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเชิงลึก กล่าวว่า ในฐานะหัวหน้าชุดตรวจสอบข้อเท็จจริงปัญหาตัดไม้ในโรงเรียน จ.กาฬสินธุ์ อีกชุดหนึ่ง จากการลงพื้นที่โรงเรียนหลายแห่ง ที่มีการตัดไม้พะยูงในโรงเรียน โดยจากการจับไทม์ไลน์หนังสือโต้ตอบระหว่าง สพป.กาฬสินธุ์เขต 2 กับธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ เชื่อมโยงกับมีเหตุคนร้ายลักลอบตัดไม้พะยูง และมีบุคคลเข้าไปในโรงเรียน ได้ข้อมูลชัดเจนแล้วว่ามีใครเกี่ยวข้องบ้าง ซึ่งสรุปย่อข้อมูลเข้ามาใกล้แล้ว ตอนนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน อีกไม่นานก็จะแจ้งผลการตรวจสอบเชิงลึกได้