จากกรณีแก๊งมอดไม้ลักลอบตัดไม้พะยูงในโรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งหลายภาคส่วนพยายามช่วยกันหาวิธีป้องกันต่างๆ ทั้งล้อมรั้วลวดหนาม , ตอกตะปูล้อม ฯลฯ แต่สุดท้ายก็ยังถูกลอบตัดอยู่ดี ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เปิดหลักฐานแฉ! กลุ่มชายฉกรรจ์ลอบเจาะ ‘ต้นพะยูง’ ในโรงเรียน ไม่สนคำสั่ง ‘ผวจ.กาฬสินธุ์’

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 17 ก.ย. นายวัฒนา แสนตรี กำนันตำบลเขาพระนอน กล่าวว่า เคยมีเหตุคนร้ายเข้ามาลักลอบตัดไม้พะยูงในโรงเรียนหนองกุงราษฎร์วิทยา อ.ยางตลาด ต.เขาพระนอน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ แต่ไม่ได้ไม้พะยูงไป และมีร่องรอยคนแปลกหน้าเข้ามาใช้สว่านเจาะดูเนื้อไม้พะยูง คณะกรรมการสถานศึกษา จึงร่วมกับผู้อำนวยการโรงเรียน คณะครู ชาวบ้าน ประชุมขอมติ หาวิธีป้องกันคนร้ายเข้ามาลักลอบตัดไม้พะยูง โดยร่วมบริจาคเป็นกองผ้าป่าสามัคคี ได้เงินจำนวน 40,000 บาท เพื่อจัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์ ทำโครงเหล็กและก่ออิฐสูง ป้องกันแก๊งมอดไม้เข้ามาลักลอบตัด ที่นอกจากจะสร้างความมั่นใจว่า คนร้ายจะไม่มาก่อเหตุลักลอบตัดไปได้ง่ายๆแล้ว ยังเป็นการป้องกันการโค่นล้มจากลมพายุ และให้คนในวงการค้าไม้ได้เข้าใจว่า อย่ามาติดต่อขอซื้อเลย เพราะพวกเราทุกคนรักและหวงแหนไม้พะยูงทุกต้น

นายณัฐพงษ์ สิงหาราม เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า เห็นทางโรงเรียนหนองกุงราษฎร์วิทยา ร่วมกับคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้นำชุมชน ทำการป้องกันเหตุลักลอบตัดไม้พะยูง โดยทำโครงเหล็กและก่ออิฐหนา อย่างที่เรียกว่าไม้พะยูงเสริมโครงเหล็ก และก่อกำแพงล้อมรอบสูง 3 เมตรดังกล่าว เป็นการใช้ภูมิปัญญาที่น่าชื่นชม ลดความกังวลลงไปได้บ้าง เห็นการลงทุน ลงแรงป้องกันขนาดนี้แล้ว หากยังมีคนร้ายเข้ามาลักลอบมาตัด ก็เกินไปแล้ว.