เมื่อวันที่ 19 ก.ย. นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมในพื้นที่เมืองอุบลฯ และวารินชำราบ โดยนางสาวพิศทยา ไชยสงคราม นายกเทศมนตรีนครอุบลฯ เร่งอพยพหลายชุมชนที่ถูกน้ำท่วมมาอยู่ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวห้วยม่วง พร้อมมอบสิ่งของช่วยเหลือบรรเทาทุกข์

ขณะที่นายสุริยพล นุชอนงค์ รองอธิบดีฝ่ายก่อสร้าง นายจักริน ประเสริฐสุวรรณ ผอ.สชป.ที่ 7 พร้อมคณะ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำที่แก่งสะพือ ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ และที่เขื่อนปากมูล อ.โขงเจียม ได้เปิดประตูระบายน้ำทั้ง 8 บาน เพื่อระบายน้ำในแม่น้ำมูลลงสู่แม่น้ำโขง และที่ อ.เดชอุดม อ.ม่วงสามสิบ น้ำเริ่มท่วมไร่นาพืชผลทางการเกษตรแล้ว ซึ่งทางผู้ว่าฯ ได้สั่งเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือเป็นการด่วน พร้อมให้ทุกพื้นที่เตรียมพร้อมเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

ด้านพันเอก สิทธิชัย  เสาวคนธ์ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 56 สำนักงานพัฒนาภาค 5 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย ได้จัดชุดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็ว กำลังพลจิตอาสาพระราชทานของหน่วย ดำเนินการขนย้ายสิ่งของทรัพย์สินของประชาชน ที่ชุมชนหาดสวนสุข เทศบาลเมืองวารินชำราบ อำเภอวารินชำราบ ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำติดแม่น้ำมูล ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราววัดหาดสวนสุข พร้อมเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในเบื้องต้น    

ขณะนี้จังหวัดอุบลราชธานีได้รับผลกระทบจากน้ำเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ บ้านเรือนที่อยู่อาศัยของประชาชน 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองอุบลราชธานี วารินชำราบ ม่วงสามสิบ และอำเภอเดชอุดม จำนวน 15 ตำบล 52 หมู่บ้าน 1,978 ครัวเรือน 2,160 คน พื้นที่การเกษตรเสียหายประมาณ 8 พันไร่เศษ