เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงาน เกี่ยวกับกิจกรรมการทำ “โพลเดลินิวส์ X มติชน :รัฐบาลเศรษฐา ควรแก้ปัญหาอะไร”โดยครั้งนี้ เป็นการโหวตผ่านช่องทางออนไลน์ทุกแพลตฟอร์มของสื่อเครือเดลินิวส์และมติชน เปิดโหวตเริ่มตั้งแต่วันที่ 1-31 ตุลาคม 2566 ก่อนหน้านี้โพลเดลินิวส์ X มติชน ได้ร่วมมือจัดทำโพลวิเคราะห์ผลการเลือกตั้ง 2566 ซึ่งมีประชาชนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก สำหรับโพลครั้งใหม่ จึงถือเป็นการทำโพลครั้งประวัติศาสตร์อีกครั้ง หลังจัดตั้งรัฐบาลเริ่มเดินหน้าทำงานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงต้องการคำถามสะท้อนจากสังคมไทยว่า รัฐบาลเศรษฐาควรแก้ปัญหาอะไร เนื่องจากปัจจุบันก็มีหลากหลายปัญหาสำคัญที่เกิดขึ้นในประเทศ

ดังนั้นทาง 5 กองบรรณาธิการ ประกอบด้วย กองบรรณาธิการเดลินิวส์ ,กองบรรณาธิการมติชน, กองบรรณาธิการข่าวสด, กองบรรณาธิการประชาชาติธุรกิจ และกองบรรณาธิการมติชนสุดสัปดาห์ ในฐานะที่เป็นสื่อมวลชนทำหน้าที่รายงานข่าวในเกือบทุกแพลตฟอร์มคลอบคลุมไปทั่วประเทศ จึงได้รวมกันประมวลชุดคำถามอะไรคือความคาดหวังที่แท้จริงของประชาชนได้ร่วมโหวตว่า “รัฐบาลเศรษฐา ควรแก้ปัญหาอะไร ?” สามารถโหวตโพลได้ผ่านทาง”คิวอาร์โค้ด”ที่อยู่ในหนังสือพิมพ์ รวมไปถึงโหวตผ่านคิวอาร์โค้ดและลิงก์ในช่องทางออนไลน์ เว็บไซต์, เฟซบุ๊ก, เอ็กซ์(ทวิตเตอร์), ยูทูบ, อินสตราแกรม และติ๊กต๊อก ของสื่อในเครือเดลินิวส์และมติชน

โดยแยกคำถามออกเป็น 2 หัวข้อใหญ่ คือ ข้อที่ 1. เร่งแก้ปัญหาการเมือง-ปฏิรูปโครงสร้างสังคม ประกอบด้วย 1.1 แก้รัฐธรรมนูญ, 1.2 ปฏิรูปกองทัพ ,1.3 กระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น,1.4 ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม,1.5 รัฐสวัสดิการ และ 1.6 ปัญหาอื่นๆ ข้อที่ 2. เร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ-ปากท้อง ประกอบด้วย 2.1 แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ,2.2 แก้ปัญหาหนี้สินครัวเรือน-หนี้สาธารณะ, 2.3 แก้ปัญหาการเกษตร ,2.4 เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำและเงินเดือนปริญญาตรี, 2.5 ลดค่าน้ำ-ค่าไฟ-ค่าน้ำมัน และ 2.6 ปัญหาอื่นๆ

ภายหลังจากประชาชนโหวตโพลจนครบระยะเวลาตามกำหนดถึง วันที่ 31 ต.ค.66แล้ว จะมีกิจกรรมเวทีใหญ่ เจาะลึกเรื่องโพลของ เดลินิวส์-มติชน ในเดือนพ.ย.66 เชิญนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญการเมืองมาร่วมวิเคราะห์ผลโพล อย่างไรก็ดี ผศ.อัครพงษ์ ค่ำคูณ อดีตคณบดี วิทยาลัยนานาชาติปรีดีพนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ซึ่งเคยมาร่วมวิเคราะห์โพลตอนก่อนเลือกตั้งมาแล้ว ให้ความเห็นด้วยว่า การสำรวจครั้งนี้ ต้องการหาคำตอบในเรื่องที่เป็นข้อถกเถียงมากที่สุดเรื่องหนึ่ง ทั้งช่วงก่อนเลือกตั้งจนถึงช่วงระหว่างการจัดตั้งรัฐบาล นั่นคือ “ระหว่างการเมือง และเศรษฐกิจ” อะไรมาก่อนกัน หรือบางครั้งก็ใช้คำว่า ระหว่าง “ปัญหาเชิงโครงสร้าง และปากท้อง” อะไรสำคัญ หรืออะไรควรจะมาก่อน

“หากจะหวนกลับไปถามประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งอีกครั้ง เพราะพวกเราทั้งหลายคงจำได้ว่า ฉันทามติที่ปรากฏในโพลก่อนวันเลือกตั้งเมื่อครั้งที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ ซึ่งผลการเลือกตั้งก็สอดคล้องกันอย่างถล่มทลาย ปราศจากข้อสงสัย แต่ที่สุดท้ายผลการจัดตั้งรัฐบาลดูเหมือนจะไม่เป็นเช่นนั้น การแก้ปัญหาปากท้องมาก่อน คือ ธงนำของการจัดตั้งรัฐบาลรอบนี้ ซึ่งอาจจะถูกต้องหากพิจารณาบริบทภาวะเศรษฐกิจทั้งส่วนของรายได้-ภาระค่าใช้จ่าย และหนี้สิน คือสิ่งรุมเร้าชีวิตคนไทยหนักหน่วง การสำรวจครั้งนี้ จึงต้องลงลึกมากขึ้น เป็นการตั้งคำถามถึงความรู้สึกว่าเมื่อมีรัฐบาลแล้ว อยากให้เร่งแก้เรื่องไหนมากที่สุด ระหว่าง การเมือง และเศรษฐกิจ โดยทั้งสองประเด็นใน “โพลเดลินิวส์ X มติชน : รัฐบาลเศรษฐาควรแก้ปัญหาอะไร?” จึงได้กำหนดหัวข้อย่อยให้เลือกระบุ เพื่อแจกแจงความเห็นให้ชัดเจน ยืนยันความต้องการที่แท้จริงของประชาชน ไม่ใช่ตามที่ฝ่ายการเมืองหาเสียงเอาไว้ทางเดียว”ผศ.อัครพงษ์ กล่าวทิ้งท้าย