บรรยากาศกิจกรรมทำ “โพลเดลินิวส์ X มติชน :รัฐบาลเศรษฐา ควรแก้ปัญหาอะไร” ยังคงได้รับความสนใจจากประชาชนหลากหลายกลุ่ม เป็นการโหวตผ่านช่องทางออนไลน์ทุกแพลตฟอร์มของสื่อเครือเดลินิวส์และมติชน เปิดโหวตเริ่มตั้งแต่วันที่ 1-31 ตุลาคม 2566 โดยสามารถโหวตโพลได้ผ่านทาง”คิวอาร์โค้ด”ที่อยู่ในหนังสือพิมพ์ รวมไปถึงโหวตผ่านคิวอาร์โค้ดและลิงก์ในช่องทางออนไลน์ เว็บไซต์, เฟซบุ๊ก, เอ็กซ์(ทวิตเตอร์), ยูทูบ, อินสตราแกรม และติ๊กต๊อก ของสื่อในเครือเดลินิวส์และมติชน

‘วิโรจน์’ สส.ก้าวไกล ยันปัญหาการเมืองกับเศรษฐกิจ ต้องแก้ไปพร้อมๆ กัน หนุนทำโพลสะท้อนไปถึงรัฐบาล

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 3ต.ค. น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึง การโหวตโพล เดลินิวส์ xมติชน ร่วมกันทำโพลสอบถามความเห็นประชาชน ว่า “อยากให้รัฐบาลเศรษฐาแก้ปัญหาอะไร ระหว่างปัญหาการเมือง หรือ ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง” ว่าปัญหาการเมือง และปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง ส่วนตัวคิดว่าสามารถแก้ไขไปได้พร้อมๆกัน ตอนนี้รัฐบาลก็กำลังแก้ไขไปพร้อมกัน สำหรับปัญหาเศรษฐกิจนั้น ตอนนี้รัฐบาลกำลังแก้ปัญหาระยะเฉพาะหน้าคือ มีมติครม.ลดราคาค่าไฟฟ้าและค่าน้ำมันลง เพื่อประคับประคองและลดค่าครองชีพของพี่น้องประชาชน รวมทั้งที่ประชุมครม.ยังมีมติพักหนี้เกษตรกร 3 ปี ซึ่งระยะแรกเริ่มต้น 1 ต.ค. และระยะก็มีอีกหลายมาตรการที่จะเพิ่มรายได้ให้กับประชาชน เพื่อให้เศรษฐกิจโตอย่างต่อเนื่อง

ในส่วนประเด็นปัญหาการเมือง ระยะเร่งด่วน มีมติครม.ให้แต่ละกระทรวงไปดูคำสั่งคสช.ที่ค้างไว้ อันไหนไม่เป็นประโยชน์และเป็นอุปสรรคต่อการทำงานก็ให้เสนอมา เพื่อจะได้ยกเลิกหรือโละทิ้ง ขณะที่ระยะยาว รัฐบาลคุณเศรษฐามีแนวคิดที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 ไว้เป็นประชาธิปไตย ดังนั้นทั้งปัญหาการเมือง และปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง รัฐบาลสามารถทำควบคู่กันไปได้แน่นอน เพิ่งแต่บางอย่างอาจต้องใช้ระยะเวลา และบางอย่างสามารถทำได้ทันที

“น้ำขอฝากพี่น้องประชาชนให้มาร่วมทำโพลของ “โพลเดลินิวส์X มติชน : รัฐบาลเศรษฐาควรแก้ปัญหาอะไร?” เพื่อจะได้ช่วยสะท้อนและส่งเสียงของท่านไปยังรัฐบาลด้วยกัน”

ทั้งนี้กิจกรรมทำ “โพลเดลินิวส์ X มติชน: รัฐบาลเศรษฐาควรแก้ปัญหาอะไร?” ครั้งนี้ จะมีคำถามออกเป็น 2 หัวข้อใหญ่ คือ ข้อที่ 1. เร่งแก้ปัญหาการเมือง-ปฏิรูปโครงสร้างสังคม ประกอบด้วย 1.1 แก้รัฐธรรมนูญ, 1.2 ปฏิรูปกองทัพ ,1.3 กระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น,1.4 ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม,1.5 รัฐสวัสดิการ และ 1.6 ปัญหาอื่นๆ ข้อที่ 2. เร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ-ปากท้อง ประกอบด้วย 2.1 แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ,2.2 แก้ปัญหาหนี้สินครัวเรือน-หนี้สาธารณะ, 2.3 แก้ปัญหาการเกษตร ,2.4 เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำและเงินเดือนปริญญาตรี, 2.5 ลดค่าน้ำ-ค่าไฟ-ค่าน้ำมัน และ 2.6 ปัญหาอื่นๆ