เมื่อวันที่ 7 ต.ค. นายเฉลิมชัย ครุอำโพธิ์ นักธุรกิจ ผู้ประกอบการโรงโม่หินใน อ.บางกล่ำ จ.สงขลา กล่าวว่า การที่ เดลินิวส์ x มติชน ได้ทำโพลเพื่อให้ทุกภาคส่วนได้แสดงความคิดเห็นเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะทุกคนที่มีปัญหาจะได้สะท้อนปัญหาที่ได้รับผลกระทบไปให้ผู้บริหารประเทศได้รับทราบ ส่วนรัฐบาลจะแก้ได้แค่ไหนอย่างไร ก็เป็นอีกประเด็น แต่เชื่อว่าถ้ารัฐบาลมีข้อมูล ข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง การแก้ปัญหาก็จะตรงประเด็น

ขณะที่ นายไพเจน มากสุวรรณ นายก อบจ.สงขลา ได้สะท้อนปัญหาไปยังนายกรัฐมนตรี ว่า ต้องการให้เพิ่มงบประมาณให้ท้องถิ่นตามที่กฎหมายกำหนด 35% เพราะวันนี้ท้องถิ่นมีอำนาจ มีหน้าที่ มีภาระที่ต้องแบกรับการพัฒนา แต่งบประมาณไม่เพียงพอกับภาระหน้าที่ ถ้าต้องการให้การพัฒนาท้องถิ่นเป็นไปอย่างรวดเร็ว สนองตอบความต้องการของประชาชนได้ ให้โอนงานและงบพัฒนาที่ใช้ในการก่อสร้างสาธารณประโยชน์จากโยธาธิการ และทางหลวงชนบท ให้กับ อบจ. เพราะ อบจ. มีเครื่องมือ เครื่องจักร และเข้าใจปัญหาของท้องถิ่นที่ดีกว่าหน่วยงานอื่นๆ

ปัญหาเรื่องยาเสพติด เป็นปัญหาของสังคมที่วันนี้ยังเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศ ที่รัฐบาลต้องเร่งมือทำให้เป็นจริงโดยเร็ว รวมทั้งเรื่องการปรับปรุงเรื่องการค้าชายแดน เรื่องอำนวยความสะดวกในการเข้าเมืองของนักท่องเที่ยว เพราะสงขลาเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชาวต่างชาติอย่างมาเลเซีย สิงคโปร์ เข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก แต่ยังมีปัญหาในเรื่องความไม่สะดวกในพิธีการเข้าเมือง ปัญหาจราจรติดขัดที่ด่านพรมแดน สิ่งเหล่านี้ต้องแก้ไข ถ้าส่วนกลางไม่เข้ามามีส่วนร่วม หน่วยงานในท้องถิ่นแก้ไปได้ยาก