เมื่อวันที่ 7 ต.ค. พ.ต.อ.เดชนิวัฒน์ สมสุไทย ผกก.สภ.ปรือใหญ่ จ.ศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ในช่วงระยะเวลา 2 เดือนนี้ ตำรวจ สภ.ปรือใหญ่ ได้ใช้ความรู้ความสามารถช่วยชีวิตสองสามีภรรยาที่ผูกคอกับต้นมะม่วงหวังจบชีวิตหนีปัญหา หลังทั้งสองมีปัญหาทะเลาะเบาะแว้งกันเป็นประจำ รายแรก วันที่ 16 ส.ค. สามีอายุ 32 ปี ผูกคอตัวเองกับต้นมะม่วงสวนหลังบ้าน พื้นที่ ต.นิคมพัฒนา อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ ได้สั่งการให้ ร.ต.อ.สุชาติ พันธเสน รอง สวป. พร้อมด้วย ด.ต.สุพิศ วรญาณ ด.ต.จำเริญ แก้วเล็ก ส.ต.ต.ทนงศักดิ์ วิลาวัลย์ รุดไปตรวจสอบ พบญาตินำร่างลงจากต้นไม้ สภาพไม่มีสติ สัญญาณชีพอ่อน ก่อนจะช่วยปั๊มหัวใจจนฟื้นขึ้นมาได้ และหน่วยกู้ชีพได้นำส่งต่อ รพ.

รายที่ 2 เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อกลางดึกวันที่ 3 ต.ค. ฝ่ายภรรยาของหนุ่มรายแรก ซึ่งอายุ 40 ปี เกิดน้อยใจสามีเพราะมีปากเสียงกัน หนีไปผูกคอตัวเองกับต้นมะม่วงหลังบ้าน ต้นเดียวกับที่สามีเคยผูกมาก่อน จากนั้น ร.ต.อ.สุชาติ พันธเสน รอง สวป. และตำรวจชุดช่วยเหลือได้ไปถึงที่เกิดเหตุ พบชาวบ้านนำร่างหญิงสาวลงมาจากต้นไม้แล้ว สภาพนอนแน่นิ่งไร้ลมหายใจ แต่ยังมีสัญญาณชีพอยู่ ประกอบกับเนื้อตัวยังอุ่นๆ ร.ต.อ.สุชาติ จึงได้ทำการปั๊มหัวใจเพื่อช่วยเหลือจนรอดพ้นจากความตายได้สำเร็จ หลังเกิดเหตุซ้ำซ้อน ล่าสุดญาติได้ตัดต้นมะม่วงต้นดังกล่าวทิ้งแล้ว เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดเหตุซ้ำอีก

ด้าน ร.ต.อ.สุชาติ กล่าวว่า หลังไปที่เกิดเหตุ ขณะที่รอเจ้าหน้าที่กู้ชีพมาช่วยเหลือ ตนและ ด.ต.สุพิศ วรญาณ ได้ใช้ความรู้ความสามารถจากการที่เคยได้รับการอบรมการช่วยเหลือฉุกเฉินจาก รพ.ขุขันธ์ มาทำการช่วยกันปั๊มหัวใจอย่างเร่งด่วน โดยให้ ส.ต.ต.ทนงศักดิ์ วิลาวัลย์ ทำหน้าที่ส่องไฟฉายให้แสงสว่าง เพราะตรงที่เกิดเหตุมืดมาก ไม่มีไฟฟ้า และ ด.ต.จำเริญ แก้วเล็ก ทำหน้าที่เคลียร์เส้นทางให้รถพยาบาลมารับตัวอย่างโกลาหล ซึ่งใช้เวลาปั๊มหัวใจอยู่ประมาณ 10 นาที ก็เริ่มมีสัญญาณตอบรับที่ดี มีเสียงร้องออกมา พร้อมทั้งเริ่มมีลมหายใจจนฟื้นคืนชีพกลับมามีชีวิตอีกครั้งได้สำเร็จ เมื่อรถพยาบาลมาถึง จึงได้รีบนำตัวคนเจ็บส่ง รพ.ขุขันธ์ เพื่อทำการรักษาตัวอย่างเร่งด่วน

“ตนรู้สึกดีใจและภูมิใจที่มีส่วนช่วยให้คนรอดพ้นจากความตายได้ถึง 2 ครั้ง 2 ชีวิต ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง เพื่อกลับมาดูแลลูกชายวัย 3 ขวบ ที่ยังเล็กได้สำเร็จ ตนคิดว่าปัญหาทุกอย่างมีทางออก หากช่วยกันคิด ช่วยกันแก้ หันหน้าเข้าหากัน และทำเพื่อลูกน้อย เรื่องร้ายๆ ก็จะคลี่คลายไปได้” ร.ต.อ.สุชาติ กล่าว