สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ว่า เจ้าหน้าที่ศาลศรีลังกา กล่าวว่า ร้านแมคโดนัลด์ทั่วประเทศ ปิดกิจการเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา หลังบริษัทฟาสต์ฟู้ดยักษ์ใหญ่ของสหรัฐรายนี้ ดำเนินคดีทางกฎหมายกับผู้ถือแฟรนไชส์ท้องถิ่น เนื่องจากปัญหาด้านสุขอนามัย

อนึ่ง ศาลสูงพาณิชย์กรุงโคลัมโบ มีคำสั่งให้ร้านแมคโดนัลด์ปิดกิจการ จนถึงวันที่ 4 เม.ย. นี้ หลังบริษัทแม่กล่าวหาผู้ถือแฟรนไชส์ในท้องถิ่นว่า ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานสุขอนามัยสากล

“บริษัทแม่ตัดสินใจยกเลิกข้อตกลงกับผู้ซื้อแฟรนไชส์ เนื่องจากปัญหาด้านมาตรฐาน” นายสานัธห์ วิเชวาร์ดานี ทนายความของแมคโดนัลด์ กล่าวเพิ่มเติมว่า แมคโดนัลด์ไม่ได้ทำธุรกิจในศรีลังกาแล้ว แต่พวกเขาอาจตัดสินใจกลับมาดำเนินกิจการ พร้อมกับผู้ซื้อแฟรนไชส์รายใหม่

แม้ วิเชวาร์ดานี ปฏิเสธที่จะอธิบายถึงปัญหาดังกล่าว แต่สื่อท้องถิ่นในศรีลังกา รายงานว่า แมคโดนัลด์ขึ้นศาลเพื่อฟ้องร้อง “อาบานส์” (Abans) ซึ่งเป็นหุ้นส่วนที่ซื้อแฟรนไชส์ ในข้อหาเกี่ยวกับสุขอนามัย

ทั้งนี้ ร้านแมคโดนัลด์ทุกแห่งในศรีลังกา มีประกาศติดอยู่ด้านนอกร้าน ซึ่งระบุว่า ทางร้าน “ปิดทำการ” และยังไม่มีการบ่งบอกว่า จะมีการกลับมาเปิดกิจการอีกครั้งหรือไม่.

เครดิตภาพ : AFP