จากกรณีที่ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้โพสต์ข้อความว่าเบี้ยงต้นช่วยประสานงานช่วยแรงงานไทยในอิสราเอล ซึ่งมีการยกหูโทรศัพท์พูดคุยกับท่านทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย นอกจากนี้ยังทิ้งช่องทางติดต่อหากใครมีญาติไปทำงานที่อิสราเอล และยังติดต่อไม่ได้สามารถระบุชื่อของบุคคล เมืองที่พำนัก มาที่ email : [email protected] เพื่อรวบรวมเป็น database ประสานงานกับสถานทูตอิสราเอล หรือส่งมอบต่อกระทรวงต่างประเทศต่อไปนั้นตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกันก็เกินกระแสวิพากษ์วิจารณ์และมีการติดแฮทแท็ก #พิธา ถกประเด็นดังกล่าว ซึ่งมีชาวเน็ตแสดงความคิดเห็นสองฝั่ง ต่างโต้เถียงใส่กัน มีทั้งอ้างว่าไม่ใช่หน้าที่ของพิธา อีกทั้งบางส่วนก็ว่าแม้ไม่ใช่หน้าที่ของพิธา แต่ก็มีส่วนช่วยเหลือพี่น้องประชาชนไทยต่างเเดนได้ อาทิ

  • #พิธา ยังไม่ปล่อยวาง แถมพลอยจะกระทบการต่างประเทศของไทยอีก ไม่แปลกเลยที่ เป็นได้แค่ #นายกรถแห่ #นายกทิพย์ 555 แล้วทำไมไม่บอกว่าผู้นำ
  • ทำไมไม่ประชาสัมพันธ์ให้เบอร์หน่วยงนราชการไปเลย ทำใมต้องให้ส่งเมลหา ตัวเองก่อน แล้วพิธาค่อยติดต่อสถานทูต และก.ต่างประเทศ จะหาแสง หรือจะอะไรควร จะดูกาลเทศะด้วย ทุกคนห่วงใย แต่ไม่มีใครเสล่อแบบ #พิธา นะ
  • เจ้าหน้าที่รับผิดชอบเขากะมี ทำไมต้องผ่านทาง #พิธา ยังไม่เลิกหาเสียงอีกหรอผู้ใหญ่ทิม
  • ขนาดเป็นรัฐบาล ยังไม่ออกตัวเหมือน #พิธา ผู้หิวแสงเลย
  • ทำไมต้องตำหนิพิธา ? 1. ทูตอิสราเอลต้องคุยกับพิธาตามมารยาท ทั้งๆที่ไม่มีเหตุผล ไม่มีอำนาจสั่งการอะไรได้ เสียเวลาการช่วยเหลือโดยใช้เหตุ 2. พิธาได้ให้คนที่ไม่ใช่หน้าที่ ไม่มีอำนาจ คืออดีต กมธ. แรงงาน ติดต่อประสานงานกับพี่น้องแรงงนสร้าง ความสับสน แทนที่จะใช้ช่องทางหลักของรัฐ 3. พิธาแนะนำญาติให้ส่งข้อมูลเข้าอีเมล์ส่วนตัว เพื่อส่ง กระทรวงต่างประเทศอีกที ทำให้เกิความชับซ้อนและความสับสนของข้อมูล เสียเวลามาก 4. พิธาบอกพร้อมสนับสนุนการทำงานของรัฐ แต่ สิ่งที่พิธาทำคือการสร้างความยากลำบากให้รัฐมากขึ้น ควรอยู่นิ่งๆและส่งกำลังใจมากกว่า 5. ผมมองว่าสิ่งที่พิธาทำคือการใช้สถานการณ์ที่มีผลต่อชีวิต เป็น-ตาย มาเล่นเกมการเมือง เพื่อหาแสงและ ชีนให้ตัวเองตามนิสัยที่เคยทำมาแล้วหลายครั้ง เราคงต้องหาบทลงโทษสังคมให้กับพิธาแล้วครับ

อย่างไรก็ตามดราม่าร้อนในครั้งนี้ ยังส่งผลรุนแรงขึ้นเลื่อย ๆ พร้อมพากันติดแฮทแท็ก #พิธา ทุกแพลตฟอร์มอีกด้วย…