กรณีกลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลอย่างรุนแรงที่สุดใช้นักรบติดอาวุธบุกฝ่ารั้วป้องกันชายแดนรวมกับการระดมยิงมิสไซล์ช่วงเช้ามืดวันที่ 7 ตุลาคม ตรงกับวันซิมหัต โทราห์วันอันศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของชาวยิว รัฐบาลอิสราเอลได้ตอบโต้ จนมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 400 ศพ บาดเจ็บอีกหลายพัน มีแรงงานไทยหลายคนถูกจับเป็นตัวประกัน  เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 8 ต.ค.ผู้สื่อข่าวเดินทางไปบ้านเลขที่ 61 หมู่ 9 ต.ปะโค อ.กุดจับ จ.อุดรธานี พบนายพรชัย  อายุ 52ปี และนางวาสนา อายุ 45ปี พ่อและแม่ นายอนุชา อ่างแก้ว อาย28 ปี  เป็น 1ในแรงงานไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันโดยมีญาติและเพื่อนบ้านที่ทราบข่าวเดินทางมาให้กำลังใจ

นายพรชัยและนางวาสนา เล่าทั้งน้ำตาว่า นายอนุชา หรือ อาท เป็นลูกคนโต แต่งงานกับ น.ส.วนิดา อายุ  30 ปี มีลูกสาววัย 7 ขวบ  ลูกสมัครไปทำงานเกษตร สวนอโวคาโด  ได้เงินเดือน 50,000 บาท  สัญญา 5 ปี เดือนมีนาคม 2567 จะครบ 2 ปี ลูกจะขอกลับบ้านมาพัก  เพื่อขึ้นบ้านใหม่   แต่พอรู้ข่าวเมื่อเย็นวานนี้  ( 7 ต.ค.) โดยญาติที่ทำงานอยู่ในกรุงเทพ ส่งภาพและโทรมาบอก ต่างก็ตกใจเพราะลูกจะโทรมาหาประจำ ครั้งล่าสุดวันศุกร์ตอนเที่ยง ลูกได้โทรมาหาแต่เมื่อวานนี้ ( 9 ต.ค.) ไม่ได้โทรหา เมื่อโทรกลับก็ไม่รับสาย

“เห็นภาพที่ลูกถูกควบคุมตัว ไม่ได้นอนทั้งคืนกินข้าวก็ไม่ได้ ได้แต่ร้องไห้ เพราะเป็นห่วงลูกมาก ไปไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหมดในหมู่บ้าน ภาวนาให้ลูกปลอดภัย และขอให้รัฐบาลช่วยเหลือลูกให้กลับมาอย่างปลอดภัยด้วย”นางวาสนา กล่าวทั้งน้ำตา

ต่อมาเวลา 10.00 น. ว่าที่ร้อยโท อนุเทพศรีดาวเรือง จัดหางานจังหวัดอุดรธานี เดินทางมาพบพ่อแม่นายอนุชา  เพื่อเป็นกำลังใจ และแจ้งว่าทุกคนอย่างปลอดภัย ขอให้ฟังข่าวจากทางการ ตอนนี้ยังชุลมุน เราไปทำงาน ไม่น่าจะเป็นอะไร  ทางการช่วยเต็มที่