เรียกได้ว่ากำลังกลายเป็นอีกเรื่องราวที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ต่างพากันถกเถียงกันอยู่ในขณะนี้ ภายหลังสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ลงกลุ่ม รถไฟไทย TrainThailand ซึ่งเป็นเรื่องของลูกสาวของเธอที่ได้ใช้บริการ “รถไฟไทย” แต่สุดท้ายกลับ “ตกรถไฟ” ทั้งที่ไปถึงสถานีก่อนรถไฟจะออก 1 นาที ซึ่งในตั๋วเขียนเวลาออก 15.24 น. ในขณะที่ลูกสาวเธอไปถึงสถานีเวลา 15.23 น.

โดยผู้โพสต์ระบุข้อความว่า “ขออนุญาตสอบถามค่ะ พอดีลูกสาวตกรถไฟขึ้นรถไม่ทัน ในตั๋วเขียนขึ้นรถเวลา 15.24 น. แต่บังเอิญรถติด ฝนตกนิดหนึ่งวันนั้น กว่าลูกจะมาถึงรถไฟออกพอดี แต่เป็นเวลา 15.23 น. รถไฟกำลังจะเคลื่อนตัว สงสัยนาฬิกาลูกเราเพี้ยนแค่ 1 นาทีลูกวิ่งไปบอกคนโบกธง

เขาบอกไม่ทัน ทั้งๆ ที่รถไฟพึ่งบีบแตร เวลาอีก 1 นาที สรุปไม่ทัน อันนี้คือเหตุเกิดเมื่อวันเสาร์ที่ 7 ต.ค. 66 เวลา 15.23 น. สอบถามผู้รู้ค่ะว่าไม่มีการแก้ปัญหาตรงนี้ให้ได้เลยเหรอคะ (รู้ว่าผิดที่คนของเราแต่เคยเห็น ผดส.มาไม่ทันรถไฟ เขายกธงรอจนขึ้น)”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก โดยชาวเน็ตต่างพากันเสียงแตกเป็น 2 ฝั่ง โดยฝั่งแรกมองว่าควรที่จะเผื่อเวลาในการไปรอที่สถานี เนื่องจากเป็นรถโดยสารสาธารณะ จะต้องออกตามเวลาที่กำหนดไว้ และการเผื่อเวลาไว้ล่วงหน้าก็เป็นสิ่งที่ดี เผื่อเหลือเผื่อขาดในบางเวลา พร้อมทั้งย้ำว่าการขึ้นรถโดยสารทุกอย่างต้องเผื่อเวลาก่อนรถออก ไม่ว่ารถไฟหรือรถทัวร์ ยิ่งเครื่องบิน กฎต้องเป็นกฎ

ในขณะที่บางส่วนบอกว่า “คนที่บอกว่าต้องไปก่อนนี่อ่านหนังสือกันออกหรือไม่? เขาไปถึงก่อนเวลารถออก 1 นาที ก็ถือว่าไปก่อนแล้ว รถควรออกตรงเวลา ไม่ควรออกก่อนเวลา หากออกก่อนเวลาแล้วพบว่ามี ผดส.ตกค้าง ที่เขามา “ทันเวลา” ก็ต้องให้สัญญาณหยุดรอเพื่อให้เขาขึ้น”..