สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองตูริน ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ว่ารัฐมนตรีพลังงานจากประเทศสมาชิกจี7 ได้บรรลุข้อตกลงปิดโรงไฟฟ้าถ่านหินทั้งหมดอย่างช้าที่สุด ภายในปี 2578 เพื่อเปลี่ยนผ่านจากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล

นายแอนดรูว์ โบวี รมว.ความมั่นคงด้านพลังงานและคาร์บอนเป็นศูนย์ ของสหราชอาณาจักร กล่าวว่า “เรามีข้อตกลงที่จะหยุดใช้ถ่านหินในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2573 … นี่คือข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์”

แหล่งข่าวทางการทูตของอิตาลีให้ข้อมูลว่า ประเทศสมาชิกได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันแล้ว และข้อตกลงดังกล่าวจะรวมอยู่ในแถลงการณ์สุดท้ายของ รมต.พลังงาน จี7 ที่จะเผยแพร่ในวันที่ 30 เม.ย. หลังสิ้นสุดการประชุมทั้ง 2 วันในเมืองตูริน

แหล่งข่าวรายหนึ่งกล่าวกับรอยเตอร์ว่า นักการทูตจากประเทศกลุ่มจี7 ได้แก่ อิตาลี, สหรัฐ, สหราชอาณาจักร, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, แคนาดา และญี่ปุ่น ได้หารือเกี่ยวกับปัญหาเชื้อเพลิงฟอสซิล ถึงช่วงดึกของวันที่ 28 เม.ย. ที่ผ่านมา ก่อนเริ่มการประชุมระดับรัฐมนตรี

ข้อตกลงครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญสู่การบรรลุคำมั่นที่ได้ให้ไว้ระหว่างการประชุมด้านสภาพอากาศระดับโลก ครั้งที่ 28 (คอป28) เมื่อปี 2566 เรื่องการเปลี่ยนผ่านจากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ซึ่งเป็นพลังงานที่สร้างมลพิษมากที่สุด

นายลูก เบอร์กามัสชิ ผู้ร่วมก่อตั้งสถาบันวิจัยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของอิตาลี (เอคโค) อธิบายเพิ่มเติมว่า “สิ่งนี้จะช่วยเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจากการลงทุนถ่านหิน ไปสู่การลงทุนเทคโนโลยีสะอาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในญี่ปุ่นและทั่วภูมิภาคเอเชีย รวมไปถึงจีนและอินเดีย”

เครดิตภาพ : AFP