เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ร้อยเวรสอบสวน สภ.พนมสารคาม รับแจ้งว่ามีเด็กจมน้ำเสียชีวิต 2 ราย บริเวณคลองชวดทอง บ้านแหลมไผ่ศรี ม.3 ต.หนองยาว อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา จึงรุดตรวจสอบพร้อมด้วยนางพิศมัย ตั้งชูทวีทรัพย์ กำนันตำบลหนองยาว แพทย์เวรโรงพยาบาลพนมสารคาม เจ้าหน้าที่ชุดประดาน้ำและอาสาสมัครหน่วยกู้ภัยพนม

ที่เกิดเหตุเป็นคลองธรรมชาติ เพื่อใช้ในการเกษตร มีขนาดกว้างประมาณ 20 เมตร ลึกประมาณ 3-4 เมตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดประดาน้ำหน่วยกู้ภัยพนมได้ลงค้นหาใช้เวลาไม่ถึง 10 นาที ก่อนร่างของเด็กชายทั้ง 2 ราย จมอยู่ใกล้กันก่อนจะนำร่างของผู้เสียชีวิตขึ้นมาให้แพทย์ตรวจสอบ

จากการสอบถาม เด็กชายอายุ 8 ปี เพื่อนคนตาย เล่าว่า ตนเองทั้งหมดรวม 5 คน ได้ชักชวนกันเพื่อมาเล่นน้ำตรงจุดบริเวณดังกล่าวเป็นครั้งแรก หลังปิดภาคเรียน แต่ระหว่างที่กำลังเล่นน้ำไปสักพักตนเอง เพื่อนกำลังจะจมนํ้า ก่อนที่เพื่อนรุ่นพี่อีกคนจะลงนำไปช่วย แต่เกิดหมดแรงจมหายไปอีกคน จากนั้นก็ได้รีบขึ้นจากน้ำแล้ววิ่งไปขอความช่วยเหลือจากชาวบ้าน

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจและแพทย์เวรได้ชันสูตรเบื้องต้น ก่อนให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยพนมนำร่างผู้เสียชีวิต ส่งมอบให้ญาติไปดำเนินการทางประเพณีต่อไป.