เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร. กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้มอบหมายให้มีการตรวจสอบกรณีที่ปรากฏภาพของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ระหว่างการรักษาตัวนอกเรือนจำที่โรงพยาบาลตำรวจ ได้นอนบนเตียงรถเข็นเพื่อไปตรวจร่างกาย และมีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าจะเกี่ยวข้องกับการแสดงเจตนาเพื่อขอต่อระยะเวลารักษาตัวนอกเรือนจำ เนื่องจากใกล้ครบกำหนด 60 วัน หรือไม่นั้น ว่า

เรื่องดังกล่าวทางโรงพยาบาลตำรวจไม่จำเป็นต้องรายงานหรือชี้แจงให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติทราบ เนื่องจากข้อมูลของคนป่วยถือเป็นความลับ และเป็นหน้าที่ของแพทย์ที่ให้การรักษา ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้ ก็จะเป็นหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์เป็นผู้พิจารณาดำเนินการ โดยย้ำว่าการรักษาผู้ป่วยเป็นหน้าที่ของแพทย์ และโรงพยาบาลตำรวจ ส่วนกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม จะเป็นผู้ดูแลภารกิจในภาพรวม ขณะที่การรักษาความปลอดภัยจะเป็นหน้าที่ของกองบัญชาการตำรวจนครบาล

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) จะเดินทางมาตรวจสอบว่า นายทักษิณ ชินวัตร จะยังคงอยู่ที่ห้องพักรักษาตัวจริงหรือไม่นั้น พล.ต.ท.อาชยน กล่าวว่า การมายื่นหนังสือหรือสอบถามใดๆ เป็นสิทธิของประชาชน ทางโรงพยาบาลตำรวจ ได้จัดเจ้าหน้าที่คอยรับผิดชอบมารับหนังสือร้องเรียนหรือคอยตอบคำถามต่างๆ อยู่แล้ว แต่ต้องขอความร่วมมือให้ดำเนินการภายใต้กฎหมาย และไม่ทำกิจกรรมใดๆ ที่กระทบสิทธิต่อผู้ป่วยรายอื่น ซึ่งทางโรงพยาบาลก็จะต้องมีการจัดพื้นที่ให้ไม่รบกวนสิทธิผู้ป่วยคนอื่น

เมื่อถามว่าส่วนการเดินทางมาทำกิจกรรมดังกล่าว จะถือว่าผิดกฎหมาย หรือจะจัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้ามารักษาความปลอดภัยหรือไม่นั้น โฆษก ตร. กล่าวว่า ยังคงต้องหารือและประเมินจำนวนผู้ที่จะมาทำกิจกรรมก่อน เพื่อเตรียมพร้อมในลำดับต่อไป