นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า คลังได้มีการหารือร่วมกับ นายณัฐพงษ์ สุปริยศิลป์ ประธานคณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง สถาบันการเงินและตลาดการเงิน สภาผู้แทนราษฎร และคณะ ที่กระทรวงการคลัง เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นรับทราบภาพรวมเศรษฐกิจ การเงิน การคลังของประเทศไทย รวมถึงทางกรรมาธิการ ยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับแนวทางการแก้ปัญหาการตัดต้นไม้ในที่ราชพัสดุ ซึ่งทางสภา จะมีการนำเรื่องขึ้นตั้งกระทู้ถามในวันที่ 20 ต.ค. นี้ด้วย


ทั้งนี้ ตนและกรมธนารักษ์ ได้ร่วมกันชี้แจงความคืบหน้าในการแก้ปัญหาตัดต้นไม้ในที่ราชพัสดุให้กรรมาธิการรับทราบ ซึ่งได้สั่งการให้ดำเนิน 3 แนวทางเร่งด่วน ได้แก่ ให้กรมธนารักษ์ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีนางวิไลรัตน์ อักษรพันธ์ ผู้ตรวจราชการกรมธนารักษ์ เป็นประธาน เพื่อดูข้อมูลว่า มีเจ้าหน้าที่ธนารักษ์เข้าไปเกี่ยวข้องกับขบวนการตัดไม้มีค่าที่กาฬสินธุ์หรือจังหวัดอื่นหรือไม่ หากพบมีส่วนเกี่ยวข้อง เราไม่ปกป้องอยู่แล้ว ก็จะดำเนินเอาผิดอย่างเด็ดขาด พร้อมให้ตรวจสอบโทษทางวินัยเพิ่มเติมด้วย


นอกจากนี้ ยังสั่งกรมธนารักษ์จัดทำไกด์ไลน์ หรือข้อแนะนำเป็นหนังสือเวียน ส่งไปยังธนารักษ์จังหวัดทั่วประเทศ โดยมีใจความสำคัญ คือ ห้ามการตัดไม้มีค่าในพื้นที่ราชพัสดุทุกชนิด ยกเว้นกรณีมีเหตุจำเป็น เช่น กีดขวางการใช้พื้นที่เพื่อปลูกสร้างอาคาร สายไฟฟ้า หรือต้นไม้อาจโค่นล้มเป็นอันตรายแก่ชีวิตและทรัพย์สิน เป็นต้น และสุดท้ายสั่งการให้กรมธนารักษ์ จัดทำฐานข้อมูลไม้มีค่าในที่ราชพัสดุทั่วประเทศให้เสร็จภายใน 1 ปี เพื่อใช้เป็นบัญชีข้อมูลช่วยให้กรมธนารักษ์ และสำนักงานธนารักษ์พื้นที่มีข้อมูล ข้อเท็จจริง สำหรับเป็นแนวทางตรวจสอบให้ส่วนราชการในพื้นที่ สอดส่องดูแลไม้มีค่าในที่ราชพัสดุ

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า สำหรับการตั้งกระทู้ถามในสภา เรื่องการตัดไม้มีค่าในที่ราชพัสดุนั้น ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับฟังข้อมูลไว้ด้วย พร้อมทั้งมอบหมายให้ต่อไป หากมีการประชุมในระดับกรรมาธิการ ขอให้ส่งเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ หรือมีข้อมูลเข้าร่วมประชุมเพื่อให้ร่วมกันทำงานแก้ปัญหากับกรรมาธิการอย่างใกล้ชิด.

ขอบคุณภาพข้อมูล : กรมธนารักษ์