เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 20 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณภายในพระอุโบสถ วัดหนองแวง พระอารามหลวง เขตเทศบาลนครขอนแก่น พระครูสุธีกิตติวรญาณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดหนองแวง พร้อมด้วยคณะสงฆ์และคณะศิษยานุศิษย์ ร่วมกันจัดเตรียมสถานที่ภายในพระอุโบสถสำหรับการประกอบพิธีน้ำหลวงสรงศพ พระครูปริยัติธรรมวงศ์ รศ.ดร. เจ้าอาวาสวัดหนองแวง พระอารามหลวง รองเจ้าคณะอำเภอพระยืน ซึ่งได้มรณภาพ เมื่อเวลา 18.12 น. ของเมื่อวานที่ผ่านมา (19 ต.ค.) โดยคณะสงฆ์และศิษยานุศิษย์ได้นำร่างมาเก็บรักษาไว้ที่กุฏิเจ้าอาวาสภายในวัดหนองแวง เพื่อเตรียมการประกอบพิธีบำเพ็ญกุศล ตามที่คณะสงฆ์และคณะกรรมการวัดได้กำหนดไว้

ขณะที่ภายในบริเวณชั้น 1 กุฏิสมเด็จพระพุทธาจารย์ ด้านข้างพระมหาธาตุเจดีย์ 9 ชั้นวัดหนองแวงพระอารามหลวง ยังคงมีพระเถรานุเถระชั้นผู้ใหญ่ และคณะสงฆ์จากวัดต่างๆ ในเขต จ.ขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียง ที่ทราบข่าวการมรณภาพของเจ้าอาวาส ทยอยนำพวงมาลัยและพานดอกไม้ มาถวายสักการะเจ้าอาวาสตลอดทั้งวัน โดยมีคณะสงฆ์ประจำวัดคอยอำนวยความสะดวกและจัดลำดับการเข้ากราบขอขมา เพื่อความคล่องตัวและได้เข้ากราบทุกคน

พระครูสุธีกิตติวรญาณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดหนองแวงพระอรามหลวง กล่าวว่า ขณะนี้การเตรียมสถานที่สำหรับการประกอบพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพและการบำเพ็ญกุศลท่านเจ้าอาวาส ภายในพระอุโบสถของวัด เตรียมการต่างๆ พร้อมแล้ว เหลือเพียงการตกแต่งสถานที่และการทำความสะอาดต่างๆ ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนในการดำเนินงานตามที่คณะสงฆ์กำหนด โดยในวันที่ 22 ต.ค. จะเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชน ทั่วทั้งประเทศและผู้ที่เคารพเลื่อมใสศรัทธาได้เข้ารดน้ำตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป จากนั้นในเวลา 16.00 น. จะเป็นพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ โดยพระพรหมวัชรเมธี เจ้าคณะภาค 9 เจ้าอาวาสวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ประธานฝ่ายสงฆ์ จะเดินทางมาประกอบพิธีดังกล่าว โดยคาดว่าจะมีคณะสงฆ์และญาติโยม เข้าร่วมในพิธีดังกล่าวจำนวนมาก

ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดหนองแวง กล่าวต่อว่า เมื่อการประกอบพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพเรียบร้อยแล้ว จะมีการประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลจนถึงวันที่ 31 ต.ค. และจะทำการเก็บสรีระสังขารท่านไว้เพื่อรอโปรดเกล้าฯ พระราชทานเพลิงศพต่อไป ซึ่งด้วยการที่ท่านเป็นครูอาจารย์ ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น มีตำแหน่งทางวิชาการ และมีผลงานทางวิชาการด้านปรัชญาทางศาสนา มีคณะศิษยานุศิษย์ ทั้งในส่วนของพระสงฆ์และญาติธรรมที่เรียนหนังสือกับท่าน จึงคาดว่าจะมีผู้มาร่วมในการประกอบพิธีต่างๆ ตามที่คณะสงฆ์กำหนดในแต่ละวันจำนวนมาก

พระครูสุธีกิตติวรญาณ กล่าวอีกว่า ท่านเจ้าอาวาส สนองงานของคณะสงฆ์ในด้านต่างๆ อย่างดีและอย่างต่อเนื่อง มีผลงานโดดเด่นด้านปรัชญาทางศาสนา แม้จะดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสที่วัดได้ 2 ปี แต่ด้วยการที่ท่านเป็นพระนักพัฒนาจะเห็นได้ว่ามีการปรับปรุงพื้นที่ของวัดพระอารามหลวงได้โดดเด่น เน้นความทันสมัย สะดวกสบาย และเป็นแหล่งเรียนรู้ธรรมะที่ไม่เบื่อ ซึ่งสิ่งที่ท่านได้กล่าวทิ้งท้ายไว้คือ การที่ให้คณะสงฆ์และญาติธรรมได้ช่วยกันทำนุบำรุงวัดแห่งนี้ และร่วมกันพัฒนาวัดแห่งนี้ ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ของเมืองขอนแก่น อันเป็นที่ประดิษฐานของพระบรมสาริกธาตุ และเป็นที่ตั้งขององค์พระบรมมหาธาตุเจดีย์อันเป็นที่เคารพเลื่อมใสศรัทธา เป็นวัดที่มีญาติธรรมทั้งภายในประเทศและต่างประเทศมากราบไหว้ขอพร และมาสนทนาธรรม ทั้งยังคงเป็นโรงเรียนให้กับคณะสงฆ์ ท่านได้ขอให้ทุกคนช่วยกันทำนุบำรุงและส่งเสริมวัดของจังหวัดแห่งนี้ตลอดไป

สำหรับ พระครูปริยัติธรรมวงศ์ รศ.ดร. เจ้าอาวาสวัดหนองแวง พระอารามหลวง รองเจ้าคณะอำเภอพระยืน อดีตผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น เกิดที่ ต.ดอนกลาง อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก พธ.ด. (พระพุทธศาสนา) จากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ปริญญาโท ศศ.ม. (ปรัชญา) จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อปีการศึกษา 2544, ปริญญาตรี พธ.บ. (ปรัชญา) จากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราช ประกาศนียบัตรวิชาชีพครู ป.วค. จากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นนักเปรียญธรรม 4 ประโยค จากสำนักเรียนวัดหนองแวง เมื่อปีการศึกษา 2535, นักธรรมชั้นเอก จากสำนักเรียนวัดหนองกุง เมื่อปีการศึกษา 2532 โดยได้รับพระบัญชาจากสมเด็จพระสังฆราช ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดหนองแวงพระอารามหลวง ในปี 2565 สิริอายุรวม 64 ปี.