เมื่อวันที่ 21 ต.ค. สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอล ถนนสุขุมวิท แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กทม. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีกลุ่มสนับสนุนปาเลสไตน์ในประเทศไทย นำโดย นายไซยิด สุไลมาน ฮุไซนี ผู้นำชีอะห์แห่งประเทศไทย, องค์กรรณรงค์เพื่อความเป็นเอกภาพของปาเลสไตน์ หรือ Palestine Solidarity Campaign Thailand (PSC Thailand) และสมาพันธ์คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ นัดรวมตัวกันกว่า 500 คน เพื่อชุมนุมแสดงเชิงสัญลักษณ์หน้าสถานทูตอิสราเอล เพื่อแสดงเจตนารมณ์ต่อต้านการกดขี่ ให้หยุดการเหยียดเชื้อชาติและการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในฉนวนกาซา โดยมีตำรวจจาก บก.น.5 จำนวน 1 กองร้อย ดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ และอำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้กับประชาชน

โดยบรรยากาศการชุมนุม แกนนำจากกลุ่มต่างๆ ได้ผลัดกันพูดปราศรัย มีการชูป้ายเรียกร้องสันติภาพ พร้อมกล่าวบทสรรเสริญของชีอะห์ หรือคำกล่าวสรรเสริญพระเจ้า ‘พระเจ้าผู้ยิ่งใหญ่’ ตามด้วยการตะโกนร่วมกันว่า ‘อิสราเอลจงพินาศ’ รวมถึงประณามการโจมตี รพ. ในฉนวนกาซา โดยผู้ทำกิจกรรมระบุว่า เป็นการมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในการต่อต้านอิสราเอล

ด้านนายซัยยิดสุไลมาน ฮูซัยนี ผู้นำชีอะห์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า หลังจากเกิดสงครามที่ฉนวนกาซา ทำให้มีผู้บาดเจ็บล้มตายกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งสาเหตุการเกิดสงครามนี้ เกิดมาจากการถูกกดขี่ข่มเหงของประเทศอิสราเอล ชาวปาเลสไตน์จึงออกมาต่อสู้เพื่อความยุติธรรม และพี่น้องชาวมุสลิมที่อยู่ที่นั่นก็กำลังต่อสู้ จึงได้จัดกิจกรรมในครั้งนี้ ออกมาแสดงเชิงสัญลักษณ์ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับพี่น้องชาวมุสลิมที่กำลังต่อสู้อยู่ที่ฉนวนกาซา วันนี้จึงมาแสดงพลังให้คนทั้งโลกได้เห็นพลังของชาวมุสลิม ว่ามีการรักใคร่สามัคคีกันแค่ไหน ชาวปาเลสไตน์ ถูกข่มเหงรังแกมา 75 ปี ขณะที่ชาติตะวันตกก็สนับสนุน ให้ชาวยิวเข้ามา มีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ โดยที่สหประชาชาตินิ่งเฉย

นายซัยยิดสุไลมาน กล่าวอีกว่า วันนี้มาต่อสู้เพื่อชาวปาเลสไตน์ ในเชิงสัญลักษณ์ และมาเพื่อต้องการเรียกร้องว่าอย่าปิดตากับการกดขี่ เพราะการกดขี่ความชั่วที่ร้ายแรงที่สุด และเชื่อว่า ถ้าปัญหาปาเลสไตน์ไม่จบ โลกทั้งโลกจะต้องเจ็บปวด เพราะวันนี้สงครามเริ่มขยายออกไป ซึ่งสหประชาชาติ ยังไม่ออกมาพูดอะไร สหประชาชาติถูกตั้งขึ้นมาเพื่อปกป้องชาวโลก แต่กลับออกมาปกป้องชาวยิว

“เราอยู่ในไทยไม่สามารถจับอาวุธสู้ในรูปแบบอื่นได้ ถ้าทำได้ก็จะทำ แต่เพราะเป็นประเทศไทย จึงไม่ทำสิ่งใดที่ทำให้ประเทศชาติเสียหาย จะต่อสู้กับพวกเขาในเชิงสัญลักษณ์ และต้องการบอกสื่อทุกคนว่า อย่าปิดปากเรา” ผู้นำชีอะห์แห่งประเทศไทย กล่าว

นอกจากนี้ นายซัยยิดสุไลมาน ยังพูดถึงแรงงานคนไทยที่ถูกจับกุมตัวด้วย โดยยืนยันว่า กลุ่มฮามาส จะไม่ทำอันตรายรายอะไรกับพวกเขา และจะได้รับการปล่อยตัวโดยเร็วที่สุดแน่นอน เพราะตัวประกัน เชลย หรืออะไรก็ตามที่ไม่ใช่อิสราเอล พวกเขาคือแขกของเรา ขนาดเราโดนเข่นฆ่ามาตลอด 75 ปี ยังมีความเป็นมนุษย์ มากกว่ามนุษย์ที่เฉยเมยต่อการถูกกดขี่.