กรณี นายวิรัช พิมพะนิตย์ สส.กาฬสินธุ์ พรรคเพื่อไทย อภิปรายเรื่องการลักลอบตัดไม้พะยูงในพื้นที่ภาคอีสานแทบทุกจังหวัด ได้กำชับให้ช่วยกันดูแลและปราบปรามให้เจ้าหน้าที่ดูแลชีวิตของต้นไม้ไม่ให้สูญหาย และฝากดูแลตรวจสอบในพื้นที่มหาสารคามด้วย ซึ่งต้นไม้พะยูง 100 ปี ที่ศาลากลางหลังเก่า หน้าบ้านผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ถูกตัดไป 2 ต้น ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

‘สส.วิรัช’ จัดหนักในสภา เปิดพิรุธหน่วยงานรัฐตัด ‘ไม้พะยูง’ ขาย

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ผู้สื่อข่าวตรวจสอบข้อมมูลย้อนหลังพบว่า ได้มีคนร้ายลักลอบตัดไม้พะยูง 100 ปี หน้าบ้าน ผู้ว่าราชการ หรือศาลากลางหลังเก่าจังหวัดมหาสารคาม 2 ต้น มีอยู่จริงในวันที่ 26 เมษายน 2557 ผ่านมาเป็นเวลา 10 ปีโดยครั้งนั้นมีการจับและได้ดำเนินคดีผู้ลักลอบตัดได้ตามกฎหมาย

จากการสอบถาม พ.ต.อ.ไกรทอง ชัยสิงห์ ผกก.สภ.เมืองมหาสารคาม เปิดเผยว่า เรื่องไม้พะยูง ปี 2557 ที่ศาลากลางหลังเก่านั้นได้มีการดำเนินคดีตามกฎหมายแล้วและผู้ถูกกล่าวหาได้เสียชีวิตไปแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม สภ.เมืองมหาสารคาม ก็ไม่นิ่งนอนใจเนื่องจากในภาคอิสานมีการลักลอบตัดไม้พะยูงเพิ่มขึ้นเรื่อย ล่าสุดตำรวจภาค 4 จับขบวนการตัดไม้พะยูงได้แล้ว พร้อมกำชับชุมชน เจ้าหน้าที่ตำรวจให้ดูแลสอดส่องช่วยกันเพื่อรักษาต้นไม้พะยูงไว้ไม่ให้สูญหายอีกต่อไป