หนึ่งในเรื่องราวดีๆ เมื่อเด็กด้อยโอกาสในถิ่นทุรกันดาร ได้รับโอกาสทางการศึกษาที่ดีขึ้นจากเดิม ภายหลัง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ซึ่งขณะนั้น ดำรงตำแหน่งผู้กำกับการปฏิบัติการพิเศษ กองบังคับการปราบปราม ลงพื้นที่ อ.แม่พริก จ.ลำปาง ก่อนเข้าไปอุปถัมภ์ผลักดันปลูกฝังให้การสนับสนุนด้านการศึกษา

โดยก่อนหน้า พระใบฎีกาอุเทน สุทธิสัทโท ผู้อำนวยการโรงเรียนศักดิ์สุนันท์วิทยา ออกมาเปิดเผยเรื่องราวว่า เด็กบนเขา บนดอยหลายราย ขาดแคลน ไม่ได้รับโอกาสดีๆ ในการเรียน บางแห่งมีนักเรียน 70 กว่าคน แต่มีครูแค่คนเดียว จึงได้มีการปรึกษากันว่าควรเดินทางไปตามถิ่นทุรกันดารต่างๆ พูดคุยกับผู้ปกครองเด็ก ก่อนจะขอพาตัวมาเรียนยังโรงเรียนศักดิ์สุนันท์วิทยา แต่ด้วยความที่โรงเรียนเราไม่ได้มีผู้สนับสนุนมากมาย จึงค่อนข้างขาดแคลนด้านอุปกรณ์การเรียนหลายอย่าง ที่ผ่านมาโชคดีมากที่บางหน่วยงานมองเห็นความสำคัญ ยื่นมือบริจาค

“คืนหนึ่งเมื่อหลายปีก่อน อาตมาได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กถึงความน้อยเนื้อต่ำใจ เนื่องจากถูกผู้รับเหมาโกงเงินโครงการก่อสร้างโรงเรียนอนุบาลไปจำนวน 1.3 ล้าน ไม่รู้จะไปต่ออย่างไรดี รู้สึกเลยว่ามืดมนหนทางตัน ขณะนั้นเอง โยมต่อศักดิ์ สุขวิมล ได้เห็นสเตตัสที่อาตมาเขียนไว้ จึงส่งข้อความมาถามว่าเป็นอะไรถึงทุกข์ใจ หลังจากนั้นมาอาตมาได้รับความเมตตาจากโยมต่อ ช่วยเหลือในการดูแลโรงเรียน มาเกือบทุกเรื่อง แต่สิ่งที่อัศจรรย์ไปกว่านั้น คือ โยมต่อไม่เคยโอ้อวด ทำด้วยใจจริง ปิดทองหลังพระมาตลอด และช่วยเหลือโรงเรียนมาเป็นระยะเวลานานมาก”

โรงเรียนเราได้รับการสนับสนุนจากตำรวจคอมมานโดมากมาย ทั้งทุนการศึกษาเด็กนักเรียน อุปกรณ์การเรียนการสอน ชุดนักเรียน นอกจากนี้โยมต่อยังเสียสละเวลา พาตัวเองมาที่โรงเรียนพูดคุยกับเด็กๆ ให้แนวความคิด ดึงเด็กเกเรกลับมารักเรียน ชวนครูอาจารย์แยกแยะกันเด็กที่เกเรให้ออกจากสังคม สภาพแวดล้อมเดิมๆ สร้างอาชีพให้ จนกลับกลายมาเป็นเด็กรักดี เรียนจบมีอาชีพ และเด็กๆ เหล่านี้ก็รักและศรัทธาในตำรวจเป็นอย่างมาก ซ้ำยังเชื่อฟังครูผู้สอนมากขึ้น

ไม่เพียงเท่านี้ พล.ต.อ.ต่อศักด์ ยังได้อุปถัมภ์เด็กๆให้ได้รับการศึกษาจนปัจจุบัน มีหน้าที่การงานประสบความสำเร็จในชีวิตมากมาย อาทิ สิบตำรวจเอก สิทธิกร แก่นจันทร์ (มิก) สภ.เมืองพะเยา,นายอัคคเดช ชุมภูบาง รองผู้อำนวยการโรงเรียน และ พระมหาวัชรปัช กิตติวัฒนเมธี ,สิบตำรวจเอกจตุพงษ์ วิไลบรรเจิดกร ครูใหญ่ รร.ตชด บ้านเรตองคุ อุ้มผาก จ ตาก, สิบเอก เสรี วิยะรส รบพิเศษ ราบ 11, ว่าที่ร้อยตรีสุเมธ สุยะลังกา นายกเทศมนตรี ตำบลแม่พริก และอีกมากมาย ที่เบื้องหลังของเขาคือโยมพ่อ มันเป็นอะไรที่สมบูรณ์แบบในจิตใจของเด็กๆเหล่านี้ที่ขาดโอกาสและมีคนเติมเต็ม แล้วจะมีสักกี่คนที่อยู่เบื้องหลังแห่งความสำเร็จเหล่านี้ และในนามโรงเรียนศักดิ์สุนันท์วิทยา ผู้บริหาร ครู และเด็กๆทุกคนขอมอบกำใจแด่โยมพ่อ ช่วง ระยะ เวลา 365 วัน แห่งความตั้งใจของโยมพ่อนี้ และตลอดไป