จากกรณีที่ นายเชาวลิต ทองด้วง หรือเสี่ยแป้ง อายุ 37 ปี ผู้ต้องโทษในความผิดคดีปล้นทรัพย์ ความผิดต่อเสรีภาพ พ.ร.บ.อาวุธปืน กำหนดโทษรวม 21 ปี 3 เดือน 25 วัน และจะพ้นโทษในวันที่ 6 พ.ค. 2586 และถูกย้ายพฤติการณ์มาจากเรือนจำกลางพัทลุง เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 66 เนื่องจากเป็นผู้มีอิทธิพล

โดยเมื่อวันที่ 20 ต.ค. ที่ผ่านมา นายเชาวลิต ได้ถูกส่งออกไปรักษาทางทันตกรรม ณ โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช แต่กลับมีอาการวูบหมดสติและขาอ่อนแรง แพทย์จึงอนุญาตให้แอดมิตที่โรงพยาบาล ก่อนเตรียมส่งกลับเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ในเช้าวันที่ 21 ต.ค. แต่นายเชาวลิต ได้อาศัยจังหวะที่ 2 เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ไม่อยู่เฝ้าหน้าห้องผู้ป่วย ก่อเหตุใช้กุญแจสะเดาะตรวนในเวลา 01.00 น. และได้หลบหนีไปพร้อมกับผู้ช่วยเหลืออีก 3 ราย ที่มีการเตรียมรถกระบะ 4 ประตู ยี่ห้อมิตซูบิชิ สีขาว ทะเบียน กจ 9049 พัทลุง ก่อนพาขับออกจากพื้นที่โรงพยาบาลเพื่อหนีการควบคุมตัว ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังคงอยู่ระหว่างการไล่ล่าติดตามตัว ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 23 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (22 ต.ค.) ที่ห้องประขชุม บก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งรัดคดี โดยสั่งการให้แต่ละหน่วย ได้สรุปผลการดำเนินการในรอบวันที่ผ่านมา ซึ่งมีความคืบหน้าไปพอสมควร สามารถระบุตัวบุคคลที่ให้การช่วยเหลือในการหลบหนีได้

ทั้งนี้ พล.ต.ต.สมชาย ได้สั่งการให้แต่ละหน่วยดำเนินการเพิ่มเติม ดังนี้ 1.ตรวจสอบและเก็บข้อมูลกล้องวงจรปิดเพิ่มเติมในเขตร.พ.มหาราช และโรงแรมพร้อมใจ ถนนเทิดพระเกียรติ (สภ.เมือง)

2.ตรวจสอบและเก็บข้อมูลกล้องวงจรปิด ในเขตเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช/ข้อมูลการเยี่ยมผู้ต้องขัง(กก.สส.ภ.จว.นศ.) 3.ตรวจสอบและเก็บข้อมูลกล้องวงจรปิดเพิ่มเติมในเส้นทางที่ใช้หลบหนี (บก.สส.ภ.จว.นศ.) 4.สอบสวนปากคำพยานซึ่งอยู่ในที่เกิดเหตุเพิ่มเติม/ทำรายงานการสืบสวน/ออกหมายจับผู้ต้องหาที่รู้ตัวเบื้องต้นมี 3 ราย คือ นายเชาวลิต ทองด้วง “เสี่ยแป้ง”, นายเฉลิมพงศ์ ฤทธิรงค์ (ไอ้ลูกวัว), น.ส.วิลาวัลย์ หมื่นรักษ์ 5.ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.ทุ่งสง มาร่วมปฏิบัติในการเก็บและตรวจสอบข้อมูลกล้องวงจรปิด

นอกจากนี้ยังมีการสืบค้นประวัติของ “เสี่ยแป้ง” ที่เกี่ยวข้องกับการก่ออาชญากรรมพบว่า วันที่ 12 มี.ค. 52 คดีบุกรุกในเวลากลางคืน เหตุเกิดพื้นที่ สภ.เมืองพัทลุง วันที่ 11 ตุลาคม 54 คดี พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ เหตุเกิดพื้นที่ สภ.เมืองพัทลุง, วันที่ 3 ธ.ค. 59 คดีฆ่าผู้อื่น เหตุเกิด สภ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช, วันที่ 27 พ.ค. 60 คดีฆ่าผู้อื่น เหตุเกิด สภ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช, วันที่ 2 กันยายน​ 62 พยายามฆ่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภาค 8 เหตุเกิด สภ.นาขยาด จ.พัทลุง, วันที่ 9 กันยายน​ 62 พยายามฆ่าผู้อื่น พยายามฆ่าเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงพัทลุง เหตุเกิด สภ.เมืองพัทลุง เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีการสืบค้นรายละเอียดประวัติความเป็นมา รูปภาพ คลิปของเสี่ยแป้งเก่าๆ พบว่ามีความสนิทสนมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ นักการเมืองท้องถิ่นและระดับชาติ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ของภาครัฐต่างๆ อย่างกว้างขวาง นับเป็นการสร้างสมอิทธิพลบารมีแบบเดียวกับนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ “กำนันนก” จ.นครปฐม

จับตา ‘เสี่ยแป้ง’ หนี รพ. ล้างแค้นพยาน 2 ราย เป็น จนท.รัฐ ทำแพ้คดี

โดยในขณะนี้ ทางกรมราชทัณฑ์ประกาศขอความร่วมมือจากญาติและบุคคลใกล้ชิดของเสี่ยแป้ง ช่วยเกลี้ยกล่อมให้เข้ามอบตัว และหากผู้ใดพบเห็น สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช 0-7580-3905 หรือ 09-6641-1495 ซึ่งผู้บัญชาการเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช มีรางวัลนำจับให้จำนวน 100,000 บาท.