“มองไกล เห็นใกล้” ทันทีที่ นายเศรษฐา ทวีสิน เข้ามาบริหารประเทศ ต่างเร่งผลักดันนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการดันรายได้ ปลุกการค้า-การลงทุน ฟื้นท่องเที่ยว ผุดมาตรการฟรีวีซ่า

และ…เตรียมขยายเวลา “เปิดผับตี 4” หวังโกยรายได้ดึงดูดนักเที่ยวต่างชาติ ให้ผู้ประกอบการภาคธุรกิจกลางคืนได้ลืมตา-อ้าปาก

แนวคิด “เปิดผับตี 4” ไม่ใช่เรื่องใหม่ หากจำกันได้ สมัยรัฐบาลลุงตู่ “นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ” รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เคยเสนอแนวคิดนี้กระตุ้นการใช้จ่าย นำร่องเมืองท่องเที่ยวสำคัญ อย่างพัทยา เชียงใหม่ ภูเก็ต สมุย โดยยกเหตุผลว่า หลายประเทศก็กระตุ้นท่องเที่ยวด้วยการเปิดสถานบริการตามแหล่งเที่ยว ชูโมเดล “อิตาลี” ที่เปิดสถานบริการ “ยันหว่าง” แต่ไทยปรับใช้ถึงตี 4

แต่สุดท้ายเจอโรคเลื่อน ถูกตีตก ไม่ได้เข้า ครม. บ้างก็ว่าเหตุจากรอรัฐบาลใหม่ จึงถูกหยิบยกขึ้นอีกรอบ และต่างแสดงความเห็นไปในหลายทิศทาง เสียงแตก ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย บ้างก็ว่าอาจเปิดไม่ได้ทันที รัฐบาลต้องมีมาตรการรองรับ ประกอบกับข้อกังวล “อุบัติเหตุ-อาชญากรรม” ที่จะเกิดขึ้นตามมา

ขณะที่ กทม. ขานรับแบบมีเงื่อนไข ต้องจัด “โซนนิ่ง” ไม่ให้กระทบชุมชน ป้องกันเยาวชนมั่วสุม ขณะที่ “มท.1” อนุทิน ชาญวีรกูล เล็งออกกฎกระทรวงรองรับหลักการ จัดหาพื้นที่นำร่องให้หน่วยงานไปพิจารณาผลได้-ผลเสีย พื้นที่เป้าหมาย และผลพวงอื่นๆ โดยให้ไปหารือกับฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายปกครอง ตลอดจนผู้ประกอบการให้รอบคอบ เคาะข้อสรุปเป็นรูปธรรม ทั้งที่ก่อนหน้าดำรงตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข “คัดค้าน” เบรกแนวคิด บอกได้ไม่คุ้มเสีย ดึกเกินไป

อย่างไรก็ตาม ภาพคนส่วนใหญ่กลับไม่เห็นด้วย ชี้เวลาตี 2 เหมาะสมแล้ว การขยายอาจไม่ได้ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น ซ้ำมองว่า จะก่อให้เกิดอาชญากรรมและอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นตามมา

เห็นได้จาก “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เผยผลสำรวจความเห็นประชาชน ส่วนใหญ่ร้อยละ 41.76 ระบุว่า ปิดเวลา 02.00 น. เหมาะสมดีอยู่แล้ว เพราะไม่ดึกมากเกินไป รองลงมา ร้อยละ 23.66 ระบุ ควรอนุญาตปิดสถานบันเทิงเวลา 04.00 น. เฉพาะในเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวต่างชาติ เพราะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ประเทศ ผู้ประกอบการ และลูกจ้าง จะมียังมีผู้คนหลากอาชีพภาคกลางคืนพลอยได้ประโยชน์

และนั่น…เป็นเพียงความเห็นส่วนหนึ่งเท่านั้น ส่วนตัว “นายอัคคี” ขอไม่ก้าวล่วงในแนวคิด หลักการ จะเห็นด้วยหรือไม่ ไม่ใช่เรื่องถูก-ผิด แต่อยากขอให้ฟังความรอบด้าน ใคร่ครวญถี่ถ้วนความคุ้มได้-คุ้มเสีย

หากจำต้องทำเพื่อหวัง “เม็ดเงิน” ก็ทำเถอะครับ หมดเวลาจะมานั่งเหนียมอาย เคอะๆ เขินๆ กันแล้ว

ต้องยอมรับนะครับ ที่ผ่านมาแม้จะกำหนดให้สถานบริการเปิดถึงเวลาเที่ยงคืน แต่บางแห่งก็ “อะลุ้มอล่วย” แอบเปิดเกินถึงตี 2 อยู่แล้ว แล้วท่านผู้อ่านล่ะ เห็นด้วยกับแนวทางนี้หรือไม่อย่างไร!!!

นายอัคคี