เมื่อวันที่ 28 ต.ค. พ.ต.อัศวิน เสาทอง ผบ.ร้อย.ทพ.1201 เปิดเผยว่า วันที่ 27 ต.ค. ที่ผ่านมา กรณีมีการประกาศเพื่อติดตามหาญาติคนไทยที่ถูกฆ่ายัดถุงดำแล้วนำศพไปทิ้งในบ่อน้ำใกล้ทุ่งนา ทางด้านทิศใต้ ของบ้านกูบธม เมืองปอยเปต ประเทศกัมพูชา ห่างจากชายแดนไทย-กัมพูชา บริเวณด่านปอยเปต-คลองลึก ประมาณ 50 กม. จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจกัมพูชา ทราบว่า ผู้เสียชีวิตรายนี้คือ นายผดุงเกียรติ คำวิต๊ะ หรือ น้องบอล อายุ 31 ปี ที่อยู่ 133 หมู่ 1 ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ซึ่งเดินทางไปทำงานในบ่อนออนไลน์ทางฝั่งกัมพูชา โดยวันนี้ญาติได้เดินทางมารับเถ้ากระดูกที่ด่านชายแดน

โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า “ก็แค่ คนธรรมดา” ซึ่งเป็นทีมงานกลุ่มช่วยเหลือคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยากในต่างแดน ได้โพสต์ข้อมูลล่าสุดในกลุ่ม “คนไทยถูกรังแก แต่เราจะไม่ทน” อยู่ที่ปอยเปต บันเตียเมียนเจย กัมพูชา ระบุว่า “น้องบอล ต้องเผาแล้วครับ” จากเคสที่พี่น้องคนไทยและคนปอยเปตให้ความสนใจ เนื่องจากร่างน้องบอล ถูกแช่น้ำ และมีอาการอืดเริ่มมีกลิ่น ผมจึงโทรฯ ปรึกษาแม่น้องบอลและครอบครัวว่า ควรเผาแล้วนำเถ้ากระดูกกลับมาทำพิธีกรรมทางศาสนาที่ไทยจะสะดวกกว่า ซึ่งทางญาติก็ยินดีทำตามคำแนะนำ

ต่อมาวานนี้ 27 ต.ค. นางมาลาริน วงค์มูล อายุ 52 ปี แม่น้องบอลและญาติ ได้เดินทางมาที่ด่านตรวจ ร้อย.ทพ.ที่1201 (ชค.ทพ.12) ด่านพรมแดนบ้านคลองลึก โดย พ.ต.อัศวิน เสาทอง ผบ.ร้อย.ทพ.1201 พร้อมกำลังพล ร่วมกับ สน.ปทก. ซึ่งได้รับการประสานจากทีมช่วยเหลือเหยื่อคนไทยในต่างแดน ในการรับอัฐิของผู้เสียชีวิตชาวไทยที่ถูกฆาตกรรมในประเทศกัมพูชา ชื่อนายผดุงเกียรติ คำวิต๊ะ กลับมายังประเทศไทย จึงอำนวยความสะดวกให้กับทีมช่วยเหลือเหยื่อคนไทยในต่างแดน โดยมี พ.ต.ท.เรียน เซาะเพรียะ รองผู้กับกับการสถานีตำรวจปอยเปต กัมพูชา เป็นผู้มาดำเนินการเรื่องเอกสารฝั่งกัมพูชาให้กับญาติ ณ ทก.ร้อย.ทพ.1201 บ้านคลองลึก ทม.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

นางมาลาริน ที่ได้เดินทางมารับเถ้ากระดูกลูกชายด้วยอาการโศกเศร้า หลังเห็นเถ้ากระดูกของลูกชายก็ปล่อยโฮทันที พอสงบจิตในลงได้ กล่าวว่า ลูกชายมาทำงานที่บ่อนกัมพูชาได้เกือบ 2 ปีแล้ว ลูกชายยังไม่เคยกลับมาที่บ้านเลย ได้แต่โทรศัพท์คุยกันเท่านั้น ลูกชายไม่เคยบอกว่าเรื่องอะไรกับใคร ส่วนที่เป็นข่าวนั้นก็ยังไม่ทราบรายละเอียด ตามข่าวที่ว่าลูกชายไปโกงเงิน ก็ไม่ทราบจริงๆ รู้แค่ตามนั้น พอรู้อีกทีลูกก็เป็นศพแล้ว เห็นในรูปที่ทางกู้ภัยเอาลง มันโหดเกินไป ไม่น่าจะทำอะไรรุนแรงกว่านี้ มีปัญหาก็น่าจะคุยกันดีๆ ได้ ขอฝากเป็นอุทาหรณ์ให้คนอื่น ไม่อยากจะให้มีแบบนี้ต่อไป และก็ไม่ติดใจอะไรมาก ส่วนเรื่องคดีความ ก็คงต้องพึ่งทางตำรวจกัมพูชาและจนท.ไทย ประสานสืบสวนเรื่องราวหาตัวคนทำผิดต่อไป ซึ่งเราก็จะเอาเถ้ากระดูกลูกไปทำตามประเพณี และเดินทางกลับเชียงรายทันที

สำหรับเรื่องนี้ได้เกิดเหตุเมื่อช่วงเช้ามืดประมาณ 05.00 น. ของวันที่ 24 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้มีผู้พบเห็นกลุ่มชายฉกรรจ์หลายคน ได้ใช้รถตุ๊กๆ แบบพ่วงข้าง นำถุงดำขนาดใหญ่มาโยนทิ้งที่บ่อน้ำ โดยมีการพูดคุยกันเป็นภาษาไทย แต่ไม่ทราบว่าคุยอะไรกัน โดยศพถูกทุบตีด้วยของแข็งจนร่างกายบวมช้ำทั้งร่าง โดยเฉพาะที่ใบหน้าบวมปูด ซึ่งจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจกัมพูชา กระทั่งทราบว่าผู้เสียชีวิตรายนี้คือ นายผดุงเกียรติ คำวิต๊ะ หรือ น้องบอล อายุ 31 ปี ที่อยู่ 133 หมู่ 1 ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ซึ่งเดินทางไปทำงานในบ่อนออนไลน์ฝั่งกัมพูชามา 2 ปี กระทั่งถูกฆ่ายัดถุงดำดังกล่าว.