เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ พำนักสงฆ์ สุสานทุ่งมน ต.ทุ่งมน อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ หรือพำนักหลวงปู่หงษ์ พรหมปัญโญ เกจิชื่อดังแห่งอีสานใต้ เนื่องในเทศกาลออกพรรษา พุทธศาสนิกชน ศิษยานุศิษย์จากทั่วสารทิศ ร่วมกันประกอบพิธีทอดจุลกฐินสามัคคี ถวายโลงแก้วหลังใหม่ เพื่อย้ายสรีระสังขารหลวงปู่หงษ์ พรหมปัญโญ ซึ่งละสังขารไปแล้ว 9 ปีเต็ม ด้วยโลงแก้วเดิมเริ่มมีสภาพเก่า ทางเจ้าภาพกฐินจึงร่วมแรงศรัทธา จะทำโลงแก้วหลังใหม่ซึ่งมีมูลค่ากว่า 550,000 บาท ถวายแด่วัด เพื่อย้ายสรีระสังขารหลวงปู่ มาประดิษฐานในโลงแก้วหลังใหม่นี้ เพื่อให้ลูกศิษย์ได้กราบไหว้ขอพรต่อไป

โดยจุลกฐินนี้ศิษยานุศิษย์ได้ร่วมกันรวบรวมเป็นปัจจัยเบื้องต้นกว่า 1,075,695 บาท โดยนิมนต์ พระครูวิกรมประชานุกูล หรือ พระอธิการชัยยะ อุชุจาโร เจ้าอาวาสวัดสามราษฎร์นุกูล บ้านตาเดาะ ต.โชคนาสาม อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ มาจำพรรษาเฉพาะกิจ และเป็นประธานสงฆ์รับผ้ากฐิน และนับเป็นครั้งแรกที่มีการทำพิธีกรานกฐิน ณ ศาลากลางน้ำ ที่สร้างขึ้นไว้เพื่อประกอบพิธีกรานกฐินในครั้งนี้ เนื่องจากวัดทุ่งมนแห่งนี้ ยังไม่มีศาลาการเปรียญไว้ประกอบพิธีสงฆ์ มีเพียงกุฏิหลวงปู่หงส์ ที่ศิษยานุศิษย์จากทั่วประเทศและต่างประเทศ เดินทางมากราบไหว้สมัยท่านยังมีชีวิตอยู่ จากนั้นเป็นพิธียกฉัตรใหม่ขึ้นแทนอันเก่าสำหรับรูปเหมือนแบบยืนหลวงปู่หงษ์ที่หน้าวัด และพิธีโปรยทานให้แก่ผู้มาร่วมพิธี

เสร็จแล้วเป็นการแห่โลงแก้วหลังใหม่ที่มีมูลค่ากว่าครึ่งล้าน ไปประกอบพิธีบนตัวปราสาทเพชร เพื่อประกอบพิธีย้ายสรีระสังขารหลวงปู่หงษ์ จากโลงแก้วหลังเก่ามายังหลังใหม่ และเปลี่ยนผ้าจีวรให้กับสรีระหลวงปู่ โดยมีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ คณะลูกศิษย์ ชาวบ้าน จากทั่วสารทิศ มาร่วมพิธีกันอย่างเนืองแน่น

สำหรับ หลวงปู่หงษ์ พรหมปัญโญ ท่านมีนามเดิมว่า สุวรรณหงษ์ จะมัวดี เกิดเมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2461 เข้าสู่สมณเพศตั้งแต่อายุ 20 ปี มีพระอาจารย์แป้นเป็นพระอุปัชฌาย์ และได้รับฉายาว่า “พรหมปัญโญ” แปลว่า “ผู้มีปัญญาดุจพรหม” ได้สร้างคุณูปการให้กับสังคมอย่างกว้างขวาง หลวงปู่หงษ์มีวันเกิดและวันมรณภาพวันเดียวกัน คือ วันที่ 5 มี.ค. โดยท่านได้ละสังขารอย่างสงบ ในวันที่ 5 มี.ค. 2557 ด้วยวัย 97 ปี พรรษา 77 ลูกศิษย์ได้นำสรีระสังขารหลวงปู่หงษ์ไว้ในโลงแก้ว ให้พุทธศาสนิกชนลูกศิษย์ได้มากราบไหว้ขอพรและระลึกถึงครบปีที่ 9 จึงมีการถวายโลงแก้งหลังใหม่นี้

นางรัตนา เกษมบุญ หลานสาวหลวงปู่หงษ์ บอกถึงการจัดงาน ที่ประชาชนร่วมกันถวายกฐินสามัคคี ในครั้งนี้ว่า ถวายโลงแก้วหลังใหม่ เพื่อย้ายสรีระสังขารหลวงปู่หงษ์ พรหมปัญโญ ซึ่งละสังขารไปแล้ว 9 ปีเต็ม ด้วยโลงแก้วเดิมเริ่มมีสภาพเก่า ทางเจ้าภาพกฐินจึงร่วมแรงศรัทธา จะทำโลงแก้วหลังใหม่ซึ่งมีมูลค่ากว่า 550,000 บาท ถวายแด่วัด เพื่อย้ายสรีระสังขารหลวงปู่มาประดิษฐานในโลงแก้วหลังใหม่นี้ ที่ปราสาทเพชร เพื่อให้ลูกศิษย์ได้กราบไหว้ขอพรต่อไป