เรียกได้ว่ากลายเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่โซเชียลแห่เข้าไปคอมเมนต์กันอย่างคึกคัก เมื่อมีหนุ่มไทยคนหนึ่ง ได้ออกมาอัดคลิปรีวิวชีวิตสุดงงลงใน TikTok @24jetlag กับประสบการณ์ที่อยากจะพูดว่าคืออิหยังวะ หลังตนเองส่งเอกสารสำคัญพร้อมปากกา 1 ด้าม จากประเทศนิวซีแลนด์มาประเทศไทย ปรากฏว่าโดนเรียกเก็บภาษีหลักพัน แต่ที่ช็อกไปกว่านั้น ปากกาด้ามนี้มีลักษณะทั่วไป มูลค่าไม่เกิน 10 บาท และยืนยันมีขายทุกที่

โดยผู้โพสต์เล่าว่า “เรื่องมันเริ่มจากเมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้ว ผมได้ทำหนังสือมอบอำนาจจากประเทศนิวซีแลนด์ ไปยังประเทศไทย แต่ว่าในซองนั้นมีปากกา 1 ด้าม และได้เดินทางไปยังไปรษณีย์ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ถามว่าในนี้มีอะไรบ้าง ผมก็ตอบตรง ๆ ไปว่ามีกระดาษ 6 แผ่น ซึ่งเป็นหนังสือมอบอำนาจพร้อมปากกา”

“ต่อมาเขาก็ถามย้ำว่า ของเหล่านี้มีมูลค่าสินค้าเท่าไหร่ ผมจึงบอกว่าเอกสารตัวนี้สำคัญมาก และผมระบุมูลค่าไปว่า 350 ดอลลาร์ เป็นมูลค่าการแสตมป์จากทนายความ สำหรับค่ากระดาษ 5 ดอลลาร์ และสาเหตุที่จำเป็นต้องส่งปากกาไป เพราะในหนังสือรับมอบอำนาจเขาระบุว่าต้องใช้ปากกาแท่งเดียวกันเท่านั้น ผมจึงคิดมูลค่าปากกา 5 ดอลลาร์ รวมแล้ว 360 ดอลลาร์ และก็ได้ทำเรื่องส่งเอกสารพร้อมกับปากกาไป”

“พอถึงไทย คุณพ่อก็ได้โทรฯ ถามว่าลูกส่งอะไรมาเหรอ ผมก็งงและตอบไปว่าเป็นแค่เอกสาร ปรากฏว่าพ่อก็ตกใจและอธิบายสิ่งที่เจอว่า ของชิ้นนี้ถูกเรียกเก็บภาษี 1,650 บาท ตอนนั้นผมจึงโทรฯ ไปเช็กที่ขนส่งระหว่างประเทศ ท้วงติงไปว่าส่งแค่กระดาษ 6 แผ่น และปากกา 1 ด้าม คาดว่าไม่น่าจะถึงขนาดนี้นะ”

“ทางเจ้าหน้าที่ปลายสายก็อธิบายต่อว่า ถ้าส่งกระดาษอย่างเดียวจะไม่เสียภาษี เพราะมันไม่มีมูลค่า แต่สิ่งที่คิดมูลค่ามาคือปากกาด้ามนี้ด้ามเดียว เพราะคิดเป็นสินค้าชิ้นนึง ตีเป็นเงินไทยค่าขนส่ง ค่าวางของจึงเป็น 1,650 บาท”

“ผมจึงให้ทางขนส่ง เอาซองเอกสารไปสำแดงกับศุลกากร เพราะอยากยืนยันข้อบริสุทธิ์ใจ แต่ทางขนส่งก็บอกว่าจ่ายเงินกรมศุลฯ แล้ว เอาของออกมาแล้ว และรอส่งกลับไปที่ไทย กลับกลายเป็นว่า ผมต้องเสีย 1,650 บาท โดยที่ผมไม่สามารถไปสำแดงเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ แต่กลับกลายเป็นอุทาหรณ์สอนตัวเอง”

อย่างไรก็ตาม เจ้าของเรื่องราวยังโพสต์อธิบายเพิ่มเติมในคอมเมนต์ถึงสาเหตุที่ระบุมูลค่ากระดาษถึง 350 ดอลลาร์ เพราะว่า “สาเหตุที่ผมระบุค่ากระดาษไป 350 ดอล เนื่องจากหากของสูญหายระหว่างส่ง เขาจะทำการคืนเงินให้ ที่เราระบุไป เพื่อผมจะได้กลับไปทำเอกสารใหม่” ทั้งนี้ ก็มีชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นกับประเด็นนี้ล้นหลามอีกด้วย….

คลิก : เพื่อดูวิดีโอ

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @24jetlag