สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ว่า กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ ว่ารัสเซียซึ่งเป็น 1 ใน 5 สมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ตัดสินใจโดยปราศจากความรับผิดชอบอย่างสิ้นเชิง ด้วยการคัดค้านการขยายวาระการปฏิบัติหน้าที่ของคณะผู้เชี่ยวชาญอิสระ ในการสังเกตการณ์การบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรของยูเอ็นเอสซี ที่มีต่อเกาหลีเหนือ


ด้านนายฮวาง จุน-กุก เอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ประจำสหประชาชาติ กล่าวว่า เป็นการใช้สิทธิอย่างไม่มีเหตุผล และเป็นการตั้งตัวเองเป็นศูนย์กลาง เพื่อรักษาผลประโยชน์ของตัวเอง “จากการเจรจาที่ไม่สุจริต” และเป็นการโอบอุ้ม อีกทั้งสนับสนุนให้เกาหลีเหนือเดินหน้าทำสิ่งที่ผิดกฎหมายต่อไป


ทั้งนี้ รัสเซียใช้สิทธิวีโต้ ส่วนจีนซึ่งเป็นประเทศผู้สนับสนุนรายใหญ่ที่สุดของเกาหลีเหนือ และเป็นหนึ่งในสมาชิกถาวรของยูเอ็นเอสซีเช่นกัน งดออกเสียง ส่วนอีก 13 ประเทศที่เหลือ แม้ลงมติสนับสนุน แต่การคัดค้านของรัสเซีย ทำให้มติมีอันต้องตกไป และจะเป็นการสิ้นสุดวาระการดำเนินงานของคณะผู้เชี่ยวชาญ ในวันที่ 30 เม.ย. 2567


อนึ่ง คณะผู้เชี่ยวชาญเพิ่งประกาศเมื่อไม่นานมานี้ ว่ากำลังตรวจสอบข้อมูลจากหลายกระแส ที่ระบุว่า เกาหลีเหนือส่งมอบอาวุธให้แก่รัสเซีย เพื่อให้อีกฝ่ายนำไปใช้ในสมรภูมิยูเครน แลกกับการที่รัฐบาลมอสโกมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม


การจัดตั้งคณะผู้เชี่ยวชาญเพื่อสังเกตการณ์การบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรของยูเอ็นที่มีต่อเกาหลีเหนือ เกิดขึ้นเมื่อปี 2549 โดยมีการต่อเวลาทุก 1 ปี ขณะที่ยูเอ็นเอสซียกระดับมาตรการกดดันเกาหลีเหนือ ระหว่างปี 2559-2560 แต่จีนและรัสเซียเริ่มโน้มน้าวที่ประชุม ตั้งแต่ปี 2562 ให้ผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ.

เครดิตภาพ : AFP