เมื่อวันที่ 7 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (6 พ.ย.) ที่ผ่านมา นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ทนายความส่วนตัวเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายรังสิมันต์ โรม สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นจำเลยต่อศาลแพ่ง คดีหมายเลขดำที่ พ.5365/2566 ฐานละเมิด เรียกค่าเสียหายเป็นเงิน 20 ล้านบาท และยื่นคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราว โดยขอให้ศาลมีคำสั่งห้ามชั่วคราวมิให้ นายรังสิมันต์ จำเลยละเมิดต่อโจทก์โดยใส่ความต่อบุคคลที่ 3 หรือต่อสาธารณชน ว่า โจทก์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด และยุ่งเกี่ยวกับขบวนการค้ายาเสพติด ขอให้ศาลมีคำสั่งห้ามชั่วคราวมิให้จำเลย เขียน นำเข้าโพสต์ ข้อความ อันเป็นละเมิดต่อโจทก์ โดยกล่าวหาว่าโจทก์เกี่ยวข้องกับการค้าขายยาเสพติด ยุ่งเกี่ยวกับขบวนการยาเสพติด ลงบนสื่อสังคมออนไลน์ทุกชนิด และขอให้ศาลมีคำสั่งห้ามชั่วคราวมิให้จำเลยนำคลิปวิดีโอ ซึ่งมีภาพ เสียง และข้อความละเมิดต่อโจทก์ โดยกล่าวหาว่าโจทก์เกี่ยวข้องกับการค้าขายยาเสพติด ยุ่งเกี่ยวกับขบวนการค้ายาเสพติด เข้าไปเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ทุกชนิด

นายอุปกิต กล่าวอีกว่า ถือเป็นครั้งแรกที่มีการยื่นฟ้องคดีนายรังสิมันต์ ต่อศาล โดยศาลแพ่งนัดไต่สวนคำร้อง ในวันที่ 15 ม.ค. 2567 เวลา 13.30 น. และนัดชี้สองสถาน ในวันที่ 5 ก.พ. 2567 เวลา 09.00 น.

ทั้งนี้ก่อนหน้าเมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2566 นายอุปกิต ได้ยื่นฟ้องนายรังสิมันต์ ต่อศาลอาญา ฐานหมิ่นประมาท พร้อมเรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท โดยศาลไต่สวนมูลฟ้องและเห็นว่าคดีมีมูล ให้ประทับฟ้องคดีไว้พิจารณาเมื่อวันที่ 11 ก.ค. ที่ผ่านมา

ต่อมาวันที่ 19 มิ.ย. นายอุปกิต ได้ยื่นฟ้องนายรังสิมันต์ ต่อศาลอาญา ฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา เพิ่มอีก 1 คดี เรียกค่าเสียหาย 20 ล้านบาท ซึ่งเดิมศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องวันที่ 11 ก.ย. แต่นายรังสิมันต์ ขอเลื่อนนัด ศาลจึงนัดไต่สวนมูลฟ้องใหม่เป็นวันที่ 27 พ.ย.นี้.