ดูเหมือนว่าปี 2566 เป็นอีกหนึ่งปีทองของคนไทยจริง ๆ ไม่ว่าจะทำอะไร ก็เป็นที่ฮือฮาให้ประเทศเพื่อนบ้านจับจ้องและคอยติดตามเสมอ เพราะประเทศไทยมีคุณภาพที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม หรือแม้แต่อาหารการกินอย่างเมนูผัดไทย ที่ไม่ว่าชาติไหนก็ไม่สามารถทำตามได้ หรือแกะสูตรอร่อยเหมือนต้นตำรับ

ถึงแม้ว่าธุรกิจภาพยนตร์ไทย จะยังไม่เป็นที่พูดถึงมากหนัก แต่ว่าเมื่อช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ก็สร้างปรากฏการณ์ที่ชวนอึ้งมาแล้ว อย่างหนังสยองขวัญเรื่องสัปเหร่อ ที่กวาดรายได้ 700 ล้าน จนล่าสุดจะถูกเข้าฉายยังต่างประเทศ ในทวีปเอเชียกว่า 9 ประเทศ ทั้งนี้ ยังมีหนังสยองขวัญอีกเรื่องอย่างเรื่องธี่หยด กระแสก็ตามมาติด ๆ จนล่าสุด ก็จะเตรียมออกฉายสู่ประเทศเพื่อนบ้านเช่นกัน

แม้ว่าภาพยนตร์ไทยของเรา จะเริ่มมีกระแสให้พูดถึงล้นหลาม แต่ละครไทยก็ไม่น้อยหน้าเช่นเดียวกัน เพราะล่าสุดชาวไทยฮือฮาและต่างพากันร่วมแสดงความยินดี หลังจากเฟซบุ๊ก @Pnn-Tv Cambodia ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ ช่อง PNN ของทางกัมพูชา ได้แจ้งประกาศให้ประชาชนทราบว่า

“จดหมายแจ้งเตือน สถานีโทรทัศน์ PNN เป็นสถานีโทรทัศน์แห่งเดียวในกัมพูชา ที่ได้รับสิทธิพิเศษในการออกอากาศบุพเพสันนิวาส ซึ่งออกอากาศทั้งทางทีวีและแพลตฟอร์มดิจิทัล กรณีมีผู้ใดฝ่าฝืนกฎ ขโมยหรือก๊อบปี้ นําไปใช้กับสื่อต่าง ๆ ในกัมพูชาโดยไม่ได้รับอนุญาตก่อน โดยทางบริษัทของเราจะดําเนินการตามกฎหมายจนถึงที่สุด”….

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @Pnn-Tv Cambodia