เรียกได้ว่ากำลังกลายเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ต่างพากันให้ความสนใจ และต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์อยู่ในขณะนี้ ภายหลังสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ลงกลุ่ม “ความรู้รอบตัว” โดยโพสต์ภาพสมุดพกของลูก ซึ่งเป็นนักเรียนชั้น ป.1 มีเกรดแต่ละวิชาที่ได้เกิน 80 คะแนน แต่มีเพียงวิชาประวัติศาสตร์ 1 ที่ได้ 75 คะแนน และวิชาภาษาอังกฤษ 1 ที่ได้ 73 คะแนน และเกรดเฉลี่ยอยู่ที่ 3.8

โดยคุณพ่อรายนี้ได้โพสต์ข้อความเชิงตัดพ้อลูก ซึ่งระบุข้อความว่า “ผมรับสมุดพกลูกวันนี้แล้วรู้สึกผิดหวังในตัวเขามาก คะแนนภาษาอังกฤษ เขาได้น้อยที่สุด ผมควรย้ายโรงเรียนไหนที่เน้นอังกฤษใน กทม.ดีครับ อยากให้ทำได้ดีกว่านี้ ป.1 ง่ายๆ ควรจะได้ 4.0 ไม่ใช่แค่ 3.8”

งานนี้ ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย อาทิ น้อยจริงๆ แหละ เพราะที่เคยเห็นเกรดรวม ป.1 ส่วนใหญ่ 6.2 ขึ้นไป, ไปเรียนเองมั้ยคะ? ไม่ได้จะว่านะคะ เเต่ลองไปเรียนเองไหมคะ เเค่นี้น้องก็เก่งมากเเล้วค่ะ, สมัยเราเรียน กับสมัยนี้เรียน ไม่ได้เหมือนกันนะคะ, อันนี้พูดจริงๆ หรือมาตั้งกระทู้ล่อเป้าให้ทัวร์ลงคะ, น้อยไม่ผิดแต่ผิดตรงที่คุณคาดหวังในตัวลูกมากเกินไป, น้องทำได้แค่นี้ก็ควรจะพึงพอใจในตัวน้องนะคะ..