เมื่อวันที่ 15 พ.ย. ชาวบ้านมาบกราด ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ส่วนหนึ่งได้พากันนำเครื่องเซ่นไหว้ อาหารคาวหวาน อาทิ หัวหมู ไก่ต้ม และเครื่องดื่ม ไปกราบขอพรที่ “ศาลย่าค๊อก” ซึ่งตั้งอยู่เหนือเขื่อนลำแชะ เพื่อให้ช่วยดูแลปกปักรักษาและดลบันดาลโชคลาภให้กับตัวเองและครอบครัวตามความเชื่อ พร้อมกับนำเอาสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ซื้อไว้หมายเลขท้าย 936 และ 390 ไปวางบนเครื่องเซ่นไหว้ เพื่อหวังให้ย่าค๊อก ช่วยให้ถูกรางวัลใหญ่ในงวดที่กำลังจะมาถึงนี้ ซึ่งศาลย่าค๊อกนั้น ถือเป็นหนึ่งในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ได้รับการเคารพนับถือจากชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก มีผู้คนหลายรายที่มากราบไหว้ขอพรบนบานศาลกล่าวแล้วสมหวัง ตามใจปรารถนาต่อเนื่อง

อย่างเช่น นายคำพา สงกระโทก อายุ 50 ปี ชาวบ้านมาบกราด ที่ก่อนหน้านี้ได้รับโชคก้อนใหญ่ถูกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลรางวัลที่ 2 ได้เงินมา 2 แสนบาท จากการที่ได้มาไหว้ขอโชคจากศาลย่าค๊อก ตอนนี้ก็ได้เริ่มจัดสร้างทางขึ้นศาลและปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบ เพื่อให้บริเวณศาลแลดูงามตา ตอบแทนคุณย่าที่ดลบันดาลให้ได้โชคลาภตามความเชื่อความศรัทธา และหวังว่าจะได้โชคก้อนใหม่อีกรอบ เพื่อที่จะได้นำสิ่งของและก่อสร้างสิ่งต่างๆ ให้เพิ่มเติมต่อไปอีก

สำหรับ “ศาลย่าค๊อก” นั้น เกิดขึ้นเมื่อประมาณร้อยกว่าปีที่แล้ว ย่าค๊อก ซึ่งเป็นบุคคลที่นับถือของชาวบ้านในแถบนี้ ได้นั่งเรือตะเคียนที่ขุดด้วยมือผ่านช่องน้ำสายนี้แล้วเกิดอุบัติเหตุเรือล่มเสียชีวิต ชาวบ้านเลยพากันมาตั้งศาลไว้ให้เพื่อให้ช่วยคุ้มครองชาวบ้านที่ต้องใช้เรือผ่านไปผ่านมาในบริเวณนี้ ซึ่งชาวบ้านก็พากันมากราบไหว้กันตลอด แต่มาในช่วงหลังพื้นที่บริเวณนี้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างหลากหลาย มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก และทุกคนที่เข้ามาก็จะพากันมากราบไหว้ขอให้ย่าค๊อกคุ้มครอง ตลอดระยะเวลาที่มาท่องเที่ยว โดยเฉพาะเรื่องของการเล่นน้ำให้มีความปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ และขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล ขอให้ประสบความสำเร็จด้านต่างๆ รวมไปถึงการขอโชคลาภขอตัวเลขเพื่อนำไปเสี่ยงดวง ซึ่งก็ปรากฏว่าได้รับดังหวัง และมีการนำสิ่งขอมาถวายตามความศรัทธากันเป็นจำนวนมาก และมีการบอกต่อ จนตอนนี้ศาลย่าค๊อกกลายเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวจะลืมไม่ได้แล้ว