เรียกได้ว่ากำลังกลายเป็นเรื่องราวที่ชาวเน็ตให้ความสนใจกันเป็นอย่างมาก หลังจากเพจเฟซบุ๊ก Dark-Sky Thailand ได้ออกมาเผยเรื่องราวของเด็กไทย ส่งประกวดโครงงานทดลองในอวกาศ “JAXA Asian Try Zero G” ของประเทศญี่ปุ่น และได้รับเลือกเป็นตัวแทนประเทศไทย แต่ทางรัฐบาลไม่มีงบให้เด็กไทยได้ไปร่วมโครงการที่ประเทศญี่ปุ่น จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อยู่นั้น

ความคืบหน้าล่าสุด รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงเรื่องดังกล่าว ระบุข้อความว่า “กรรม เช็กข่าวแล้ว สรุปว่าเป็นเรื่องจริงครับ

คือโครงการของ สวทช. ที่จัดแข่งคัดเลือกกลุ่มเยาวชน หาไอเดียโครงงานวิทยาศาสตร์สำหรับการทดลองในอวกาศ จนไดัรับการคัดเลือกให้ไปทดลองจริง ในสถานีอวกาศขององค์กร JAXA ประเทศญี่ปุ่นนั้นถูก “ตัดงบประมาณค่าเครื่องบิน” ที่จะส่งเด็กไป และต้องไปหาสปอนเซอร์ค่าเครื่องบินกันเอง!? และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกนะครับ โครงการ KIBO ก่อนนี้ ที่เด็กไทยได้รางวัลกลับมา ก็ต้องหาสปอนเซอร์ค่าเครื่องบินกันเองด้วย!?

ไม่ไหวนะครับ เด็กๆ เหล่านี้ทำหน้าที่ตัวแทนประเทศ ด้านวิทยาศาสตร์ สร้างชื่อเสียงให้ประเทศ สร้างความน่าสนใจและความตระหนักในวิทยาศาสตร์ด้วย ค่าใช้จ่ายก็ไม่เยอะอะไร น่าจะจัดหาให้ได้ รบกวนผู้ใหญ่ของกระทรวง อว. ที่ดูด้านวิทยาศาสตร์ ช่วยเข้ามาแก้ไขปัญหานี้ด้วยนะครับ ทั้งคุณผึ้ง Supamas Isarabhakdiii รมต.อว.

พี่สุกิต Sukit Limpijumnonggผอ. สวทช. เพื่อนกิตต์กิติพงค์ พร้อมวงค์ ผอ. สอวช. ด้วยนะครับ ป.ล. ดูตัวอย่างโครงการที่เด็กไทยได้ไปในปีก่อนนะครับ น่าสนใจมากๆ เลย https://www.facebook.com/share/v/8ya4yUqjZvUdwi64/?mibextid=KsPBc6”..

ขอบคุณภาพประกอบ : Dark-Sky Thailand